Đừng “trông gà hóa cuốc”

Thứ Tư, 22/06/2011, 10:30

Việc một đơn vị Hải quân nhân dân Việt Nam mới đây triển khai huấn luyện có bắn đạn thật tại khu vực Hòn Ông thuộc vùng biển Quảng Nam đã bị một vài cơ quan truyền thông ở Trung Quốc thổi phồng thành "mối đe dọa", làm "phức tạp" tình hình biển Đông.

Theo TTXVN, một số tờ báo xuất bản tại Hồng Công (Trung Quốc), số ra ngày 14/6, đã đưa tin về sự kiện trên mà họ gọi sai tên là "cuộc tập trận", với nhận xét rằng "hành động này làm gia tăng căng thẳng và phức tạp tranh chấp" tại biển Đông.

Tờ Văn hối (được coi là tiếng nói của Trung Quốc tại Hồng Công) đã nhận định bừa rằng Việt Nam "đang cố tình gia tăng căng thẳng và phức tạp" tại biển Đông. Báo này còn dẫn lời Hồng Nguyên, Phó Tổng thư ký Trung tâm Chính trị Thế giới thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhận xét một cách hàm hồ rằng việc làm này của Việt Nam là "hành vi mạo hiểm quân sự hết sức nguy hiểm".

Trong khi đó, tờ Đại công báo (cũng được coi là tiếng nói của Trung Quốc tại Hồng Công) lại bình luận một cách hết sức vô trách nhiệm rằng "cuộc tập trận vừa rồi của Việt Nam đã kích động sự phẫn nộ của dân chúng Trung Quốc" và rằng "đại bộ phận người dân đều hy vọng Chính phủ Trung Quốc có hành động cứng rắn đáp lại".

Chính giọng điệu của tờ báo này mới là chất "xúc tác" kích động tư tưởng chống Việt Nam, làm tổn hại tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Đặc biệt, theo Đài BBC, tờ Thời báo Hoàn cầu (được coi là tờ "báo con" của Nhân dân nhật báo), ấn bản tiếng Anh, sáng 13/6 có bài cho rằng hoạt động này (hoạt động huấn luyện của Hải quân Việt Nam) được xem như "cuộc phô diễn sức mạnh quân sự nhằm thách thức Trung Quốc". Báo này còn dẫn lời Giáo sư Kế Thu Phong từ Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) nhận xét: "Việt Nam đang thử ý chí của Trung Quốc" v.v và v.v...

Còn website "Thiết Huyết" của Trung Quốc, theo trích thuật của TTXVN, lại cường điệu quá mức khi cho rằng "hành động này của Việt Nam đã dồn ép quân đội Trung Quốc vào đường cùng không thể không sử dụng vũ lực".

Rõ ràng, đợt huấn luyện có bắn đạn thật vừa qua của một đơn vị Hải quân Việt Nam trên vùng biển của tỉnh Quảng Nam là hoạt động  bình thường trong chương trình huấn luyện hằng năm mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước ta đã nói rõ ngày 13/6/2011. Đây hoàn toàn không phải là cuộc "tập trận" hay "phô diễn sức mạnh quân sự" như tưởng tượng của mấy cơ quan truyền thông Trung Quốc nói trên.

Huấn luyện quân sự, kể cả tập bắn đạn thật, theo những kế hoạch thường niên là hoạt động hoàn toàn bình thường mà quân đội nước nào cũng thực hiện.

Hoạt động huấn luyện bình thường mang tính thường niên như vậy của một đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam, dẫu là có bắn đạn thật, không thể được coi là nhằm vào nước nào hoặc đe dọa ai, và càng không thể được coi là "thử ý chí" của Trung Quốc.

Ngày 9/6, tàu Viking II của Việt Nam tiếp tục bị tàu Trung Quốc cắt cáp khi đang làm nhiệm vụ trên Biển Đông.
Dù đã phát pháo hiệu cảnh báo, tàu cá Trung Quốc vẫn lao vào với tốc độ cao để phá cáp thăm dò của tàu Viking II.

Thật khôi hài hết cỡ khi người ta cố tình coi hoạt động huấn luyện quân sự bình thường, trong một phạm vi hẹp về không gian và rất ngắn về thời gian, của một đơn vị Hải quân Việt Nam như một cuộc "phô diễn sức mạnh" để  "dồn ép" quân đội của một nước lớn như Trung Quốc "vào đường cùng" đến mức "không thể không sử dụng vũ lực".

Nói như cách của mấy tờ báo Trung Quốc được trích dẫn trên đây là hoàn toàn mang tính xuyên tạc, bóp méo, bẻ cong sự thật, thậm chí là vu cáo, làm sai lệch hoàn toàn bản chất của sự kiện.

Đó là những nhận định không có căn cứ và hoàn toàn vô trách nhiệm, nhất là trong bối cảnh biển Đông đang "dậy sóng" do hậu quả của việc  tàu Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm các vùng biển trong phạm vi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để uy hiếp, cản trở các hoạt động khảo sát địa chấn  của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vừa qua.

Đó cũng là dụng ý xấu với ý đồ đổ lỗi hoàn toàn cho Việt Nam đối với những căng thẳng diễn ra trên biển Đông và biện minh cho những hành động sai trái của phía Trung Quốc trong các vụ tàu Bình Minh 02 và tàu Viking II vừa rồi.

Những nhận định như vậy đã làm cho dư luận, nhất là dư luận trong nhân dân Trung Quốc, hiểu sai về chủ trương hòa hiếu của Việt Nam luôn mong muốn giải quyết những vấn đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển Đông thông qua đối thoại hòa bình.

Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, lãnh hải  cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với thềm lục địa và các vùng đặc quyền kinh tế của mình trên biển Đông, nhưng tuyệt đối không sử dụng sức mạnh quân sự để đe dọa hoặc chủ động tấn công bất kỳ quốc gia nào.

Chủ trương này của Việt Nam  là rõ ràng, minh mạch và nhất quán.

Chỉ tiếc là mấy cơ quan truyền thông của Trung Quốc đã "trông gà hóa cuốc"

N.Q.U.
.
.