EU: Lễ sinh nhật lần thứ 50

Thứ Hai, 26/03/2007, 09:30
Trong hai ngày cuối tuần, 27 nguyên thủ của các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã tưng bừng tổ chức lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của tổ chức này. Từ sáng 24/3, các hoạt động kỷ niệm đã diễn ra tại nhà hát Berlin.

Thủ tướng Angela Merkel thay mặt nước chủ nhà, đã đọc bài diễn văn chào mừng ngày hội. Nhà hát lớn, các CLB, phòng tranh, nhà hàng... mở cửa suốt đêm để chào đón sự kiện này. 27 nguyên thủ quốc gia cũng đánh dấu lễ sinh nhật EU bằng lời cam kết thúc đẩy việc cải tổ EU và thông qua Hiến pháp EU chậm nhất là vào năm 2009. Sau những thủ tục, nghi lễ phức tạp, bà Angela Merkel trong bộ vest màu hồng bằng vải lụa, đã mời tất cả các nguyên thủ tham gia buổi tối nhạc đồng quê do Sir Simon Rattle tổ chức.

Tiếp đó, vào sáng 26/3, Thủ tướng Angela Merkel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu sẽ ký Tuyên bố Berlin nhằm tăng cường hơn nữa mối đoàn kết của các cư dân sống ở châu Âu. Buổi chiều cùng ngày, bữa tiệc chào đón 27 nguyên thủ EU được tổ chức tại tư dinh của Tổng thống Đức Horst Koehler. Một số nhân vật từng chứng kiến các giai đoạn phát triển của EU cũng được mời dự như Maurice Faure (85 tuổi), từng là thư ký trong Bộ Ngoại giao Pháp và đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp ước Rome năm 1957.

Được biết, để chuẩn bị cho buổi lễ sinh nhật EU tròn 50 tuổi, hơn 5.000 cảnh sát Berlin đã được huy động bảo vệ an ninh cùng sự giúp đỡ của lực lượng quân sự nước này

Huyền Chi
.
.