Góp phần làm nổi bật hình ảnh người Công an trong lòng nhân dân

Thứ Năm, 18/12/2014, 11:00
Hoàn toàn không hề quá khi ví von rằng, những con chữ, nhiều khi có sức mạnh còn hơn cả ngàn quân. Báo chí có vai trò không thể thay thế trong định hướng dư luận xã hội. Thực tế cho thấy, báo chí đã góp phần rất quan trọng vào việc củng cố niềm tin trong nhân dân, chống lại mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Ra đời trong thời kỳ Công an Việt Nam anh dũng chiến đấu bảo vệ chính quyền cách mạng còn rất non trẻ, trong suốt hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc và trong thời kỳ đất nước đã hòa bình, thống nhất, đổi mới; khi lưu hành nội bộ cũng như phát hành công khai, đội ngũ những người làm Báo Công an Nhân dân (CAND) luôn nhận thức một cách đầy đủ nhất, rõ ràng nhất về vai trò quan trọng của tờ báo trên mặt trận tư tưởng.

Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước, chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an trên lĩnh vực bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ của Báo Công an Nhân dân. 66 năm trước, ngày 11/3/1948, trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu 12, kiêm chủ bút tờ Bạn Dân của Công an Khu 12, Bác Hồ đã căn dặn cán bộ chiến sỹ công an về công tác làm báo, về quan điểm quần chúng trong công tác công an và về tư cách của người công an cách mệnh.

Người viết: “… Trên Báo cần làm cho anh chị em công an nhận rõ: Công an của ta là công an nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ và dựa vào dân mà làm việc. Nhân dân ta có hàng chục triệu người, có hàng mấy chục triệu tai, mắt, tay, chân. Nếu biết dựa vào dân thì việc gì cũng xong”.

Đã nhiều năm nay, toàn lực lượng CAND duy trì và đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy”. 6 điều dạy của Bác, là một phần trong lá thư Bác Hồ gửi cho đồng chí Hoàng Mai, như đã nêu trên. Sở dĩ có lá thư này của Bác là do đồng chí Hoàng Mai đã gửi biếu Bác tờ Bạn Dân số Tết Mậu Tý để báo cáo. Sau khi xem xong, Người đã viết thư gửi đồng chí Hoàng Mai căn dặn:

“Trên tờ báo phải luôn luôn nhắc nhở anh em rèn luyện tư cách đạo đức. Tư cách người Công an cách mệnh là:

Đối với tự mình, phải cần kiệm, liêm chính

Đối với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ

Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành

Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép

Đối với công việc, phải tận tụy

Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo

Nói tóm lại, là những đạo đức và tư cách mà người công an cách mệnh phải có, phải giữ cho đúng”.

Những lời dạy của Người ngay sau đó đã được Báo Rèn Luyện – tiền thân của Báo CAND – phổ biến tuyên truyền trong toàn lực lượng CAND từ tháng 6/1948.

Thư của Hồ Chủ tịch gửi Công an Khu 12, ngày 11/3/1948.

Cũng trong lá thư này, Người còn có những lời căn dặn sâu sắc đối với đội ngũ những người làm báo công an về công tác làm báo:

“Nói tóm lại, là những đạo đức và tư cách mà người công an cách mệnh phải có, phải giữ cho đúng. Những điều đó chẳng những luôn luôn nêu trên báo mà lại nên viết thành ca dao cho mọi người học thuộc, nên viết thành khẩu hiệu tại những nơi anh em công an thường đến (bàn giấy, nhà ăn, phòng ngủ)…”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, đội ngũ những người làm báo CAND luôn nhận thức được vai trò, nhiệm vụ của mình, xứng đáng là người chiến sỹ cầm bút trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Trong suốt chặng đường 68 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành, Báo CAND đã góp phần làm nổi bật hình ảnh người công an trong lòng nhân dân, “vì nhân dân mà phục vụ và dựa vào dân mà làm việc” như lời căn dặn của Bác Hồ.

Đánh giá về hiệu quả tuyên truyền cũng như sức ảnh hưởng sâu rộng của Báo CAND với công chúng bạn đọc trong và ngoài lực lượng CAND, ở trong nước cũng như ở nước ngoài, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, khi đến thăm và làm việc với Báo CAND, ngày 26/10/2013, từng nhấn mạnh: “Hơn mười năm trước, khi đi công tác nước ngoài, tôi đã thấy các ấn phẩm của Báo Công an nhân dân được phát hành rộng rãi nhiều nước và được độc giả đón nhận. Điều đó cho thấy tờ báo có thương hiệu lớn và tạo dựng được uy tín không chỉ trong nước mà ở phạm vi quốc tế… Báo CAND là cơ quan báo chí có bề dày truyền thống, đã có sự trưởng thành lớn mạnh rất đáng tự hào. Là một trong những tờ báo lớn được dư luận quan tâm. Nghe các đồng chí phát biểu, tôi rất phấn khởi, tự hào về sự trưởng thành đó. Tờ báo đã thực sự đã thể hiện được tiếng nói của lực lượng CAND, diễn đàn của lực lượng CAND”.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng đại diện lãnh đạo Tổng cục XDLL – CAND đến thăm, chúc mừng nhân dịp Kỷ niệm 67 năm Báo CAND phát hành số đầu tiên (1/11/2013). Ảnh: Trang Dũng.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đánh giá, trong thời gian gần đây, Báo CAND đã có nhiều cố gắng thay đổi chuyên mục, cách đưa tin bài, nâng cao chất lượng thông tin. Báo CAND luôn bám sát định hướng tuyên truyền, sự chỉ đạo và các chủ trương, kế hoạch công tác của Bộ Công an cũng như thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng CAND. Báo đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền và triển khai, cụ thể hóa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an ninh, trật tự, phản ánh sinh động cuộc đấu tranh đầy cam go, quyết liệt của lực lượng CAND, nâng cao cảnh giác cho quần chúng nhân dân.

Trong cuộc đấu tranh chống âm mưu diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng, Báo CAND đã có những bài phân tích, làm rõ tính cách mạng, khoa học và khẳng định tính đúng đắn của Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam, tổ chức các bài viết đấu tranh, phê phán quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, từ đó giúp nhân dân và cán bộ, chiến sĩ công an nâng cao nhận thức chính trị, nâng cao khả năng “tự đề kháng” trước tác động tư tưởng của các thế lực thù địch. Hoạt động của Báo bám sát thực tiễn đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự, đề xuất các giải pháp phòng, chống tội phạm và công tác công an, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội.

Kiểm tra chất lượng Báo CAND trước khi phát hành đến tay bạn đọc.
Báo CAND và Chuyên đề ANTG đến với chiến sĩ quần đảo Trường Sa.

Bộ trưởng khẳng định, là tờ báo đầu ngành của lực lượng CAND, Báo CAND đã tổ chức và duy trì nhiều chuyên mục phản ánh toàn diện các mặt công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng, hậu cần CAND, đồng thời là diễn đàn trao đổi lý luận, thực tiễn trên lĩnh vực bảo vệ an ninh, trật tự và các lĩnh vực quan trọng khác. Tờ báo thực sự là cầu nối giữa lực lượng Công an với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong cuộc đấu tranh bảo vệ ANTT.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Bộ trưởng chỉ rõ một số nhiệm vụ mà Báo phải tập trung thực hiện tốt. Bộ trưởng nhấn mạnh: Báo chí CAND nói chung, Báo CAND nói riêng cần quan tâm đổi mới nội dung, hình thức, phát huy thế mạnh của Báo CAND điện tử, tạo sự hấp dẫn, thân thiện với người đọc và dễ dàng trong việc tìm kiếm thông tin, nhưng không đi theo kiểu giật gân, câu khách.

Bộ trưởng cũng lưu ý một số vấn đề về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phóng viên, tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện.

PV
.
.