Palestine:

Hamas và Fatah lại đạt được thỏa thuận ngừng bắn mới

Thứ Năm, 21/12/2006, 09:30
Lực lượng an ninh Palestine đã bắt đầu rút khỏi dải Gaza từ sáng 20/12 và những tù binh cũng bắt đầu được trả tự do. Đây là một phần trong hiệp định ngừng bắn vừa đạt được giữa hai phái chính trị chính tại Palestine là Hamas và Fatah.

Lực lượng Hamas và Fatah tại Palestine tuyên bố, họ đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn mới, theo đó kêu gọi tất cả những đối tượng có trang bị vũ khí của cả hai bên rút hết khỏi các đường phố ở dải Gaza. Ngoài ra, lực lượng Hamas và Fatah cũng trở về vị trí trước đó của mình. Thỏa thuận này nhằm chấm dứt 1 tuần xung đột khiến 11 người chết và nhiều người khác bị thương. Dư luận thế giới thậm chí đã lo ngại về khả năng xảy ra nội chiến tại Gaza. Theo giới bình luận, Hamas và Fatah đã sa vào một cuộc tranh giành quyền lực kể từ khi Hamas đánh bại Fatah trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng 1/2006. Để thoát khỏi tình trạng này, Tổng thống Mahmoud Abbas có kế hoạch tổ chức bầu cử Tổng thống và Quốc hội sớm, có thể diễn ra vào mùa hè năm 2007.

Theo một cuộc thăm dò dư luận vừa được công bố cho thấy, Tổng thống Mahmoud Abbas có số người ủng hộ tương đương với Thủ tướng Ismail Haniyeh. Thủ tướng Ismail Haniyeh cũng khẳng định rằng, người Palestine "sẽ tiếp tục đoàn kết" mặc dù đã xảy ra các cuộc đụng độ đẫm máu giữa 2 phái. Ngoài ra, Thủ tướng Ismail Haniyeh còn tố cáo Mỹ cầm đầu các mưu toan lật đổ chính phủ được bầu một cách dân chủ. Mỹ đã lập tức bác bỏ lời tố cáo này

Quốc Trung (Tổng hợp)
.
.