Hàn Quốc: "Cha đẻ của tế bào gốc" nhận án 2 năm tù treo

Thứ Sáu, 30/10/2009, 22:40

Ngày 26/10/2009, Hwang Woo-suk, "cha đẻ tế bào gốc” Hàn Quốc, đã bị Toà án nước này  kết án 2 năm tù treo vì tội biển thủ và những tội khác liên quan đến vụ bê bối gây chấn động trong giới khoa học cũng như dư luận cách đây vài năm.

Năm 2004, ông Hwang và một số đồng nghiệp tại Đại học quốc gia Seoul đã từng tuyên bố trong một bài báo trên tạp chí Science rằng, họ đã tạo ra được phôi người nhân bản đầu tiên trên thế giới và đã nhân được tế bào gốc từ những phôi này.

Nghiên cứu tế bào gốc là một vấn đề rất nhạy cảm và Hwang từng là nhà khoa học duy nhất ở Hàn Quốc được cấp phép thực hiện những nghiên cứu về tế bào mà theo các nhà khoa học có thể giúp chữa được những bệnh khó chữa như Alzheime và Parkinson.

Một năm sau, nhóm nghiên cứu của ông Hwang lại tuyên bố trên cùng tạp chí này rằng họ đã tạo ra được tế bào gốc phôi người phù hợp về gien đối với các bệnh nhân cụ thể, bước đột phá hứa hẹn có thể chống lại sự miễn dịch trong hệ miễn dịch của bệnh nhân.

Nhưng ngay sau đó xuất hiện nhiều nghi vấn quanh những tuyên bố. Trường đại học Seoul đã phải thành lập một ủy ban điều tra và họ kết luận nghiên cứu đăng tải năm 2004 dựa trên những dữ liệu giả và đặt nghi ngờ đối với những phát hiện vào năm đó của ông Hwang. Tạp chí Science sau đó cũng rút lại cả 2 bài báo họ từng đăng tải.

Năm 2006, Chính phủ Hàn Quốc tước giấy phép nghiên cứu tế bào gốc của ông Hwang và buộc ông tội biển thủ 800 triệu won (8 triệu USD) và mua tế bào trứng của người để nghiên cứu, vi phạm luật Hàn Quốc.

Trước áp lực của các nhà khoa học và dư luận, cuối cùng ông Hwang cũng thừa nhận dữ liệu ông cung cấp là giả nhưng cho biết ông bị một đồng nghiệp lừa. Ngày 20/6/2006, Tòa án Hàn Quốc bắt đầu xét xử nhà khoa học Hwang Woo-suk. Ông bị cáo buộc đã ngụy tạo kết quả nghiên cứu khoa học và tham ô ngân sách của nhà nước...

Với hai tội danh này, những người khởi tố Hwang cho biết, tội danh thứ nhất là lạm dụng ngân sách nhà nước ông Hwang phải đi tù ít nhất 10 năm và tội danh thứ hai là vi phạm đạo đức sinh học có thể ông Hwang sẽ phải đi tù thêm ba năm nữa.

Tuy nhiên, rất nhiều người ủng hộ ông đã tập hợp thành một nhóm đông ở bên ngoài tòa án và những người được mời vào tòa án đã chiếm giữ rất nhiều hàng ghế. Họ đều cho rằng ông đã tạo ra được một công nghệ vĩ đại cho Hàn Quốc và ông xứng đáng được thêm thời gian để chứng tỏ kết quả công trình nghiên cứu của ông.

Trở lại vụ xét xử ngày 26/10 của Tòa án Hàn Quốc liên quan đến vụ bê bối gây chấn động dư luận quốc tế đã bị kéo dài hơn 3 năm với hơn 60 nhân chứng. Trong một phiên xét xử hồi tháng 8, ông Hwang đã mong muốn được tha thứ, và ông  bày tỏ sẵn sàng "dồn hết đam mê cuối cùng" cho nghiên cứu.

Ông Hwang, người cùng với nhóm nhà khoa học Trường đại học Quốc gia Seoul tạo ra chú chó nhân bản đầu tiên trên thế giới vào năm 2005, vẫn tập trung nghiên cứu nhân bản từ sau khi bị Đại học Quốc gia Seoul sa thải. Hiện ông đang liên kết với một viện nghiên cứu tư nhân.

Hwang Woo-suk, 56 tuổi, đã được xử án treo trước cáo buộc lớn nhất: gian lận. Tuy nhiên, ông bị kết tội biển thủ công quỹ dành cho nghiên cứu và mua tế bào trứng bất hợp pháp để dùng cho nghiên cứu của mình.

Các công tố đã yêu cầu mức án 4 năm tù, tuy nhiên, thẩm phán Bae Ki-yeol thuộc Tòa án quận trung tâm Seoul cho biết do ông Hwang ăn năn hối lỗi nên đã cho ông hưởng án treo.

Ông Hwang xuất hiện trước tòa khá tự tin, mặc dù không đưa ra bình luận gì khi rời phòng xử án.

Lời phán quyết của tòa được cho là mốc đánh dấu bước trượt dài của một người từng được coi là anh hùng ở Hàn Quốc vì công trình tiên phong trong nghiên cứu tế bào gốc

H.T. (theo Tin tức)
.
.