Hãng phim Disney tích cực tham gia đấu tranh chống hút thuốc lá

Thứ Ba, 31/07/2007, 16:30
Hãng phim Disney vừa ra quyết định cấm đưa lên những phim xem trong gia đình các nhân vật hút thuốc lá.

Ngoài ra, đĩa DVD do Disney sản xuất ở các xưởng phim Touchstone và Miramax, trong đó có những nhân vật hút thuốc lá sẽ được dán dòng chữ cảnh cáo “Hút thuốc lá rất hại cho sức khỏe”, còn những người thuê phim phải cam kết trước khi chiếu sẽ tích cực tuyên truyền chống thuốc lá.

Như vậy, Disney trở thành hãng phim đầu tiên ở Mỹ thi hành các biện pháp quyết liệt đối với thuốc lá. Bình luận về quyết định này của Disney, nhiều nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi các hãng phim khác học tập theo gương Disney.

Theo số liệu của các viện nghiên cứu xã hội học ở Mỹ, những trẻ em thường xuyên xem phim thấy có người hút thuốc trên màn hình đã trở nên hút thuốc nhiều hơn 3 lần so với các nhóm trẻ em ít khi thấy người hút thuốc.

Hiện có tới 75% số phim Mỹ thuộc nhóm G – nghĩa là không có bất cứ sự hạn chế nào đối với thuốc lá; Nhóm PG là những phim mà trẻ em chỉ được xem cùng với cha mẹ; Nhóm PG-13 là những phim trẻ em dưới 13 tuổi không nên xem.

Trên thực tế có tới 90% phim Mỹ thuộc nhóm R, nghĩa là những phim trẻ em không nên xem, nếu không có người lớn cùng xem. Chính vì vậy, việc đề ra các biện pháp bảo vệ trẻ em trước mặt trái của phim ảnh là điều hết sức cần thiết

Linh Vũ
.
.