"Tết vì người nghèo Nhâm Thìn 2012" do Báo CAND phát động:

Hàng trăm suất quà xuân đến với đồng bào vùng cao

Thứ Sáu, 30/12/2011, 17:30

Δ Thông qua Báo CAND, Công ty cổ phần Tân Việt Bắc tặng 110 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho đồng bào nghèo Yên Bái.
Δ Thông qua Báo CAND, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trao tặng 125 suất quà, mỗi suất trị giá 400 nghìn đồng cho đồng bào nghèo vùng cao Lai Châu.

Đã thành thông lệ, khi Tết đến Xuân về, trên khắp nẻo đường của đất nước, Báo CAND cùng các nhà hảo tâm với hàng ngàn phần quà mang đến với các hộ đồng bào vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn để thăm hỏi, động viên, trao những món quà xuân tràn đầy ý nghĩa…

Tờ mờ sáng 24/12, chiếc xe chở các thành viên của Đoàn công tác Xã hội - từ thiện của Báo CAND và Công ty cổ phần Tân Việt Bắc đã rời Hà Nội ngược lên tỉnh Yên Bái. Theo chân các đồng chí cán bộ Phòng Công tác chính trị - Công an tỉnh Yên Bái, chúng tôi tìm về nhà chị Nguyễn Thị Bùi, 55 tuổi, nhà ở thôn 6, xã Hợp Minh (TP Yên Bái). Chị già hơn nhiều so với tuổi. Tóc muối tiêu, mọi cử động đều khó khăn. Chị vốn mang trong mình chứng bệnh quái ác - bị bệnh tim bẩm sinh từ thuở lọt lòng. Căn bệnh này theo năm tháng đã trở thành gánh nặng lên đôi vai của chị. Chị sống đơn độc. Năm 1993, do bệnh tình nặng, chị xin nghỉ mất sức. Từ thời điểm đó đến nay, nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp, bạn bè và các nhà hảo tâm, chị đã 6 lần được các bác sĩ tại Hà Nội mổ, lắp máy trợ tim.

Trước gia cảnh nhà chị Bùi, ông Nguyễn Thanh Lộc - Phó giám đốc Công ty cổ phần Tân Việt Bắc đã trao tận tay món quà xuân của Đoàn công tác cho chị. Đón nhận món quà mang nặng nghĩa tình trên, chị Bùi xúc động: "Xuân đã về sớm với tôi"…

Cũng tại tỉnh Yên Bái, hơn 100 món quà xuân khác đã được trao tận tay các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thương binh, liệt sĩ ở một số huyện như: Lục Yên, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Văn Yên v.v..

Đại diện Báo CAND, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Công an tỉnh Lai Châu trao quà tết cho đồng bào nghèo ở Lai Châu.

Tiếp tục hành trình, Đoàn công tác chia tay Yên Bái để lên Lai Châu. Tại huyện Than Uyên, nơi có 12 xã, thị trấn gồm 8 dân tộc anh em sinh sống: Thái, Mông, Dao, Khơ Mú, Kinh… Trong khuôn viên UBND xã Phúc Than, dường như cái lạnh đã bị khỏa lấp bởi tình người ấm áp. Chứng kiến bà con huyện Than Uyên hồ hởi nhận quà tết từ tay các thành viên trong Đoàn công tác, Thượng tá Hoàng Văn Hương - Phó trưởng Công an huyện Than Uyên cho biết, Than Uyên là một trong những huyện nghèo của tỉnh. Việc Đoàn công tác trao những phần quà nghĩa tình trên không chỉ giúp cho bà con có một cái tết thêm vui, ấm áp tình người mà nó còn là nguồn động viên to lớn tới phong trào quần chúng đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

5h30' sáng 26/12, Đoàn công tác tiếp tục "đếm" hơn 200km đường đèo hiểm trở đến với huyện Sìn Hồ (Lai Châu). Huyện Sìn Hồ với 23 xã, thị trấn, trong những năm trở lại đây mặc dù đã có nhiều đổi thay đáng kể: Đường sá, cầu cống nối liền các bản, xã của huyện không ngừng được nâng cấp, song, vốn là địa bàn vùng cao núi non hiểm trở, huyện vẫn còn nhiều khó khăn. Nhiều xã nằm cách huyện lị cả ngày đi đường như xã Pú Đao, Tả Phìn, Chăn Nưa, Pu Sam Cáp v.v... Cá biệt ngay trong một số xã, các thôn bản còn nằm cách trung tâm xã cả chục cây số đường đèo núi. Thay mặt Đoàn công tác, Thượng tá Trần Thanh Phong - Phó trưởng Ban Pháp luật - Bạn đọc (Báo CAND) đã trao hàng chục suất quà tết do tập thể cán bộ, công nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam gửi tặng tới tận tay bà con dân tộc ở địa phương.

16h, điểm đến kế tiếp của đoàn là Mường Mô, xã nằm cách huyện Mường Tè - điểm địa cực của tỉnh Lai Châu, nằm ở ngã 3 biên giới giáp Lào, Trung Quốc khoảng 70km. Đoàn công tác phải cố lắm mới vượt qua được các con suối cuộn chảy ngăn cách các bản để vào điểm trao quà - trung tâm xã. Tình người thực sự thăng hoa nơi rừng núi heo hút Mường Tè. Ông Lý Sin Thề, 50 tuổi, nhà ở bản Nậm Nàn, xã Nậm Manh, huyện Mường Tè nhận quà từ tay Đoàn công tác, xúc động nói: "Cám ơn Đảng, Nhà nước, cám ơn cán bộ của Đoàn công tác đã quan tâm đến bà con chúng tôi. Chúng tôi vui lắm… cám ơn!".

Yên Bình, Lục Yên, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Văn Yên (Yên Bái); Mường Tè, Tân Uyên, Sìn Hồ, Tam Đường (Lai Châu)… là địa danh mà ta nghe qua thấy rất xa, rất heo hút. Thế nhưng khi đến lại thấy rất gần, rất quen thuộc, thân thiết. Những món quà xuân gửi lên cho bà con, đồng bào nghèo đã gắn chặt thêm tình người nơi vùng cao hiểm trở

Trần Huy
.
.