Hoàng tử Arab Saudi được biếu máy bay Airbus

Chủ Nhật, 17/06/2007, 11:00
Vụ bê bối tại Tập đoàn Quốc phòng BAE của Anh đang tiếp tục bị mổ xẻ và có thêm sự tham gia của cơ quan điều tra Mỹ, Nam Phi và Qatar.

Số là nhà chức trách ba quốc gia này đã phát hiện tiền hoa hồng cho Hoàng tử Arab Saudi Bandar được chuyển thông qua một số ngân hàng của họ. Chưa hết, Cơ quan chống tham nhũng nước ngoài của Mỹ (FCPA) còn nghi ngờ rằng BAE đã chi hàng triệu USD cho một vài quan chức (theo lời khuyên của Hoàng tử Bandar) để được thay thế vị trí của một số công ty sản xuất vũ khí của Mỹ và nhận thầu hợp đồng với Lầu Năm Góc.

Về trường hợp của Hoàng tử Bandar, FCPA đã có bằng chứng về việc chuyển tiền của BAE thông qua Ngân hàng Rigg. Trong khi đó, thông tin điều tra riêng của tờ Người bảo vệ còn cho hay, BAE đã mua tặng Hoàng tử Bandar một chiếc máy bay Airbus 340 trị giá 75 triệu bảng, coi như món quà cảm tạ sự giúp đỡ của ông trong hợp đồng mua bán vũ khí trị giá 44 tỷ bảng mang tên al-Yamamah. 

Chiếc Airbus 340 này được sơn hai màu bạc và xanh, là màu cờ của đội tuyển bóng đá Mỹ Dallas Cowboys mà Hoàng tử Bandar yêu thích và được tặng như món quà sinh nhật năm 1998. Hoàng tử Bandar đã sử dụng chiếc Airbus 340 làm máy bay riêng để tới một số thành phố lớn như St. Lucia ở Caribbea, Rio de Janeiro, Casablanca, Cape Town và Honolulu.

Người ta còn thấy chiếc Airbus 340 này thường xuyên đậu tại sân bay tư RAF Brize Norton, gần khu trang trại rộng 2.000 mẫu ở Glympton, Oxfordshire (Anh) và sân bay ở Colorado, gần nhà riêng của Hoàng tử Bandar tại Aspen (Mỹ)

Phan Hiển
.
.