Hồng Công: Nạn trộm cắp tại các triển lãm trang sức

Thứ Hai, 12/09/2005, 07:23

Tại các cuộc triển lãm trang sức đá quý, kim cương tại Hồng Công, khách hàng có thể tự do ra vào mà không phải gặp một trở ngại nào. Do vậy, nhiều đạo tặc cũng chen chân cùng khách hàng để tìm cơ hội “ăm hàng”.

Hàng năm tại Hồng Công diễn ra hai     cuộc triển lãm hàng trang sức kim cương và đá quý có quy mô lớn nhất châu Á. Hai triển lãm này luôn thu hút một lượng lớn thương nhân, du khách từ khắp mọi nơi đổ về và có cả những tên trộm.

Theo thống kê của Cảnh sát Hồng Công trong 10 năm trở lại đây, cuộc triển lãm nào cũng xảy ra tình trạng mất cắp hàng trang sức đá quý. Chỉ riêng năm 2004 đã xảy ra 12 vụ mất cắp với thiệt hại ước tính 4,2 triệu USD. Quy mô triển lãm ngày càng lớn càng thu hút đông đảo những tên đạo chích chuyên nghiệp và ranh mãnh.

Một trong những chiêu phổ biến nhất của bọn đạo chích để chôm chỉa hàng là sử dụng mẩu kẹo cao su. Chỉ ấn nhẹ mẩu kẹo cao su giấu trong lòng bàn tay vào các viên đá quý là chúng có thể dễ dàng lấy được những hạt kim cương hay đá quý đính trên nhẫn, chuỗi đeo cổ...

Jean Herrina - đạo chích nổi tiếng người Pháp.

Không chỉ có vậy, những tên đạo chích chuyên nghiệp còn sử dụng một loại máy hút nhỏ đặc biệt được giấu trong tay để thực hiện ý đồ xấu xa của chúng. Thủ đoạn “mỹ nhân kế” cũng được chúng sử dụng nhiều, bằng cách bố trí một tên đi với một cô ả tóc vàng bốc lửa, thu hút sự chú ý của chủ gian hàng để tên khác được rảnh tay “chôm” hàng.

Lawrence Yau, sĩ quan cao cấp của Cảnh sát Hồng Công và là trưởng ban bảo vệ các triển lãm hàng trang sức kim cương và đá quý trong 2 năm qua cho biết: “Mặc dù chúng tôi đưa ra một loạt biện pháp an ninh như lắp đặt camera theo dõi, tăng cường lực lượng an ninh tuần tra hay khuyến cáo các thương nhân về nguy cơ mất cắp cũng như yêu cầu các gian hàng phải lắp đặt các thiết bị chống trộm nhưng tình trạng mất cắp  vẫn không có dấu hiệu giảm sút”.

Theo các chuyên gia an ninh, nguyên nhân chính của tình trạng trên lại rơi vào sự bất cẩn của các thương nhân tham gia triển lãm. Năm 2002, một thương nhân người Đức đã bị mất một lượng kim cương và đá rubi trị giá gần 1 triệu  USD trong lúc ông vào nhà vệ sinh và... để ngỏ gian hàng của mình.

Năm ngoái, một thương nhân người Nhật chỉ vì giới thiệu hàng “quá nhiệt tình” cho một quý cô trẻ đẹp, đã phải trả giá bằng hai túi kim cương trị giá 200.000 USD. Tim Ng, Giám đốc điều hành Công ty kinh doanh vàng bạc và đá quý Yokee Gems của Hồng Công cay đắng nhớ lại: “Có 5 tên người Nam Mỹ đến gian hàng chúng tôi hỏi mua kim cương khi khách hàng đang đông. Chỉ đến khi cất những chiếc hộp kim cương về nơi an toàn, chúng tôi mới phát hiện ra một hộp trị giá 770.000 USD đã bị bọn chúng cuỗm mất”.

Ngoài lý do trên, sự bày bán nhiều hàng và an ninh lỏng lẻo tại các cuộc triển lãm cũng là một sức hút lớn đối với bọn trộm. Nếu như các cuộc triển lãm hàng trang sức kim cương và đá quý tại Mỹ hay châu Âu, khách hàng muốn vào phải đăng ký cũng như trải qua các bước kiểm tra an ninh thì tại Hồng Công khách hàng có thể tự do ra vào mà không phải gặp một trở ngại nào. Do đó thu hút được rất nhiều thương gia cũng như khách hàng giàu có. Chỉ riêng triển lãm tổ chức vào tháng 9/2004 đã thu hút được tới 20.000 người tham gia.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực ngăn chặn loại tội phạm nhưng Cảnh sát Hồng Công chỉ mới gặt hái được một vài chiến công, trong đó đáng chú ý là vụ bắt giữ Jean Herrina, một tên đạo chích khét tiếng người Pháp năm 2003.

Herrina, còn được biết đến với biệt danh “The Sultan” đã từng gây ra các vụ trộm kim cương và đá quý trị giá hơn 2 triệu USD tại các cuộc triển lãm hàng trang sức đá quý trên khắp thế giới. Với khả năng nói được 4 thứ tiếng Anh, Arab, Italia và Pháp, hắn thường xuyên đóng giả là một quý ông giàu có để thực hiện các phi vụ chôm chỉa một cách ngoạn mục

Anh Tuấn (theo Asia Times)
.
.