ITALIA: Liên minh trung tả nắm trọn chính quyền

Thứ Hai, 01/05/2006, 12:08

Đến những ngày cuối tháng 4, Liên minh trung tả do tân Thủ tướng Romano Prodi lãnh đạo đã giành được cả 2 ghế Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện Quốc hội Italia, nắm trọn quyền lực ở đất nước Tây - Nam Âu này.

Lãnh đạo cộng sản được bầu làm Chủ tịch Hạ viện

Đảng cộng sản Italia do Fausto Bertinotti đứng đầu tham gia Liên minh trung tả của tân Thủ tướng Romano Prodi đã đóng vai trò to lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng 4. Các đảng viên cộng sản là những người tích cực hơn ai hết trong việc tố cáo tệ nạn tham nhũng của quan chức Italia trong những năm qua. Chính tệ nạn đó đã kìm hãm kinh tế phát triển, làm cho đời sống của các tầng lớp dân nghèo vốn đã khốn khổ lại càng trở nên cùng cực hơn. Họ bỏ phiếu cho Prodi là sự thể hiện ý nguyện cải cách bộ máy nhà nước, thay đổi phương thức quản lý kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân. Cũng bởi vì thế, ông Prodi đã đề cử và kiên quyết bảo vệ Fausto Bertinotti, kiên trì đấu tranh, giải thích trong Quốc hội để người đại biểu phong trào cộng sản Italia này có thể ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện.

Chủ tịch Thượng viện cũng về tay Liên minh trung tả

Trong nhiều khóa Quốc hội, hai ghế chủ tịch của hai viện thường được "phân bổ" đồng đều, một cho phe cánh nắm chính quyền hành pháp, một cho phe đối lập. Sau cuộc bầu cử vào các ghế nghị sĩ trong hai ngày 9 và 10-4, Liên minh trung tả chỉ giành thắng lợi hết sức xít xao (49,8/49,7), còn có nhiều ý kiến bàn ra tán vào "bên tám lạng, kẻ nửa cân" và bày tỏ nghi ngờ. Bởi thế cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi cũng đã lên tiếng đòi kiểm phiếu lại ở một số nơi. Nhưng kết quả không có gì thay đổi. Tuy nhiên, ông S. Berlusconi hy vọng vẫn còn giữ được ảnh hưởng ở cơ quan lập pháp, hay ít ra thì cũng như trước đây - nắm được một trong hai ghế chủ tịch ở Thượng viện hoặc Hạ viện. Bây giờ thì không còn gì để hy vọng nữa, nên ông đã quyết định sẽ rút khỏi chính trường lớn vào ngày 2-5, sau khi ông chủ tọa phiên họp cuối cùng của nội các (theo đúng Hiến pháp nước này).

Franco Marini, cũng do tân Thủ tướng Prodi đề cử, sau ba vòng bỏ phiếu cuối cùng đã trúng cử vào ghế Chủ tịch Thượng viện. Ông là Trưởng ban tổ chức của đảng trung tả Romasca (do Francesco Rutelli đứng đầu). Con đường chính trị của ông bắt đầu từ năm 1979, khi đó ông là đại biểu của đảng Xã hội - Dân chủ được bầu vào Quốc hội. Từ năm 1985 đến 1991, ông là Tổng Thư ký Liên hiệp Công đoàn lao động Italia, sau đó trở thành Bộ trưởng Lao động trong nội các Andreotti. Tuy nhiên, "giành được chính quyền đã khó, bảo vệ chính quyền còn khó hơn nhiều", phía trước chính quyền Romano Prodi còn nhiều vấn đề tồn tại do khóa trước để lại. Theo các nhà phân tích quốc tế, phần lớn người Italia bày tỏ hy vọng rằng, chính quyền nằm trọn trong tay Liên minh trung tả, họ sẽ đẩy lùi được nạn tham nhũng, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của nhân dân

NGÔ SƠN
.
.