Iran: Trước giờ nhận lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc

Thứ Sáu, 22/12/2006, 10:00
Dưới sức ép của Mỹ, Hội đồng Bảo an LHQ đã ấn định tiến hành cuộc bỏ phiếu vào ngày 22/12 đối với bản dự thảo nghị quyết trừng phạt Iran vì nước này từ chối ngừng sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

Dự thảo nghị quyết mới này đã sửa đổi những nội dung gây tranh cãi như việc cấm đi lại đối với 12 quan chức trực tiếp liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Iran. Được biết, ngày 20/12, Anh, Pháp và Đức đã một lần nữa sửa lại nội dung dự thảo nghị quyết nhằm giảm nhẹ mức độ trừng phạt với mục đích tranh thủ sự ủng hộ của Nga. Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng, một thoả thuận chỉ có thể đạt được nếu các nước thành viên phương Tây trong Hội đồng Bảo an LHQ trở lại thoả thuận ban đầu, theo đó không sử dụng lệnh cấm vận như một đòn trừng phạt chống lại Iran và Hội đồng Bảo an không cố tước đoạt vai trò của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Chính phủ Iran đã ra lệnh cho Ngân hàng Trung ương chuyển toàn bộ số tài sản từ đồng USD sang đồng EURO và sẽ dùng đồng ngoại tệ này trong các giao dịch với nước ngoài kể từ nay về sau

.
.