Iran có thể sản xuất bom nguyên tử vào năm 2009

Thứ Ba, 03/04/2007, 09:30
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, năng lực sản xuất uranium của Iran đã tăng lên gấp 3 bằng việc lắp đặt thêm 1.000 máy ly tâm được sử dụng cho các hoạt động tinh luyện uranium.

Sự phát triển này cho thấy quốc gia Hồi giáo Iran có thể đủ khả năng sản xuất bom nguyên tử vào năm 2009.

Các nguồn thông tin tình báo cho biết, việc mở rộng hoạt động hạt nhân đang diễn ra tại nhà máy ở Natanz, trong một cơ sở hạt nhân nằm sâu dưới lòng đất và những lớp bê tông có thể chịu được cả những quả bom có sức công phá lớn.

Phát ngôn viên của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã từ chối đưa ra bình luận về tình hình này do “sự nhạy cảm cao độ” trong quan hệ giữa Iran với các nước phương Tây.

Trước đây, Iran đã công khai các hoạt động trên mặt đất tại nhà máy Natanz rằng họ có 320 máy li tâm. Việc thêm vào 1.000 máy li tâm mới, hiện chưa đi vào hoạt động, có nghĩa là Iran đang mở rộng chương trình làm giàu uranium với một mức độ nhanh hơn nhiều so với dự đoán của các chuyên gia tình báo của Mỹ.

Tiến sĩ David Albright, thuộc Viện khoa học và an ninh quốc tế nói: “Nếu Iran tiếp tục với tốc độ như hiện nay, họ sẽ đưa các máy li tâm vào hoạt động và thực sự làm giàu uranium. Và bạn sẽ phải nhìn thấy họ có đủ uranium cho một quả bom nguyên tử vào năm 2009”.

Các nguồn tin tình báo của Mỹ trước đó dự doán, sớm nhất là vào năm 2015, Iran mới có đủ khả năng sản xuất một vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad từng tuyên bố công khai rằng Iran sẽ lắp đặt 3.000 máy ly tâm vào tháng 5 tới nhưng cho tới nay rất ít người phương Tây tin tưởng vào tuyên bố này.

Albright nói: “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đã mất cảnh giác. Ahmadinejad nói Iran sẽ lắp đặt 3.000 máy li tâm vào cuối tháng 5 và điều này có vẻ như đang thành hiện thực”.

Những thách thức của Iran đã bị đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an vào ngày 24/3 do Iran từ chối ngừng chương trình làm giàu uranium. Iran khẳng định các cơ sở làm giàu uranium của họ chỉ nhằm mục đích sản xuất nguyên liệu cho các lò phản ứng điện nguyên tử.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack cũng từ chối bình luận về việc Iran lắp đặt các máy li tâm mới. Tuy nhiên, ông nói: “Việc Iran mở rộng năng lực hạt nhân là lý do tại sao chúng ta tới Hội đồng Bảo an và áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn chống lại quốc gia Hồi giáo này”

Theo VTH (Dân trí, ABC News)
.
.