Iran đe doạ dùng dầu mỏ để “tự vệ”

Thứ Hai, 02/07/2007, 11:15

Trước nguy cơ có thể bị Mỹ tấn công bất cứ lúc nào, Chính phủ Iran mới đây đã tuyên bố, họ có thể khởi xướng một cuộc chiến dầu mỏ khác chống lại Washington.

Trong trường hợp chiến tranh xảy ra, nền kinh tế của thế giới rất có thể sẽ phải hứng chịu một đợt leo thang giá dầu đột ngột, theo đó một thùng dầu có thể lên tới 250 USD...

“Trong trường hợp Mỹ bắt đầu các chiến dịch quân sự chống lại Iran, chúng tôi sẽ sử dụng dầu mỏ như một loại vũ khí tự vệ” - đó là nội dung tuyên bố của Husein Kazempur Ardebili, quan chức đại diện thường trực của Iran tại Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) trong một bài trả lời phỏng vấn của tờ báo Sharq. Cũng với nội dung tương tự, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Iran là Muhammed Bager Zolkadr cũng cảnh báo, bất kỳ một xung đột nào dù là nhỏ nhất tại vùng vịnh Pecxich hay eo biển Hormuz cũng có thể khiến giá dầu tăng lên tới 250 USD/thùng, và điều này chắc chắn sẽ dẫn tới “cái chết của các nước châu Âu và Mỹ xét từ quan điểm an ninh và kinh tế”.

Xét từ một bình diện chung trên toàn thế giới, những cảnh báo của Tehran vẫn có một phần mang tính chất tuyên truyền. Nhưng qua đó, bất cứ ai cũng có thể hiểu được tính chất nghiêm trọng của một cuộc chiến nếu nổ ra tại khu vực này. Trong khi đó, bản thân Mỹ từ lâu đã cảnh báo Tehran về những âm mưu thao túng giá dầu, dùng đó làm vũ khí cho chính sách đối ngoại của mình.

Mới đây nhất (10/6), Chủ tịch Hội đồng thượng viện Mỹ về an ninh đối nội Josef Liberman đã tuyên bố ngay trên kênh truyền hình CBS rằng, Mỹ rất có thể sẽ không kích lãnh thổ Iran, “nếu người Iran không chịu hành xử đúng luật”. Có không ít những tuyên bố từ Washington cho thấy, Mỹ có thể mở đầu cuộc chiến chống lại Iran vào bất cứ lúc nào.

“Chúng tôi đang xem xét tất cả các phương án hành động - Phó tổng thống Dick Cheney đã tuyên bố như vậy hồi tháng 2 - Nước Mỹ sẽ không cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân và nắm quyền thống trị trong khu vực”. Ngay từ tháng 10 năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã giao cho Tổng thống Bush cùng với Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia John Negroponte phải lập một báo cáo đánh giá rõ ràng về các phương án và hậu quả của một đòn đánh quân sự nhằm vào Iran.

Nhiều chuyên gia đã đưa ra những khả năng về phản ứng của các bên trong “cuộc chiến dầu mỏ” này nếu có chiến tranh thực sự xảy ra. Một kịch bản về việc Iran và cả một số quốc gia trong OPEC cho khóa van hoàn toàn các đường ống cung cấp dầu là một trường hợp rất khó xảy ra vì nhiều nguyên nhân.

Đầu tiên là OPEC vẫn có đủ lý do để không ngừng hoàn toàn việc cung cấp dầu. Họ không cần phải có bất cứ một cuộc chiến nào mà vẫn có thể đảm bảo cho giá dầu không bao giờ xuống thấp hơn 60 USD/thùng. Đó là chưa kể tới tình trạng thiếu hiệu quả trong các quyết định tập thể của OPEC về việc giảm sản lượng khai thác dầu, do mỗi một nước thành viên đều không muốn giảm doanh thu từ việc bán dầu. 

Điều thứ hai không thể không nhắc tới là nếu OPEC có dầu mỏ thì Mỹ cũng có một thứ vũ khí không kém hiệu quả để có thể tác động lên nền kinh tế thế giới là đồng USD. Đồng USD hiện đang là nguồn dự trữ ngoại tệ chính của nhiều nước châu Âu, Nhật v.v... Thậm chí, cả chủ tịch OPEC trước đó đã phải lên tiếng cảnh báo, tình trạng phụ thuộc vào giá trị của đồng USD quá lớn, do đây luôn là ngoại tệ chính được sử dụng trên thị trường dầu mỏ.

Rõ ràng là ngoài khả năng đối đầu về mặt quân sự, cả hai bên đều có những “đồ chơi” riêng trong một cuộc chiến khác trong lĩnh vực kinh tế. Trong khi bất kỳ một hành động quân sự nào chống Iran vào thời điểm này không chỉ gây thiệt hại cho bản thân các nước tham chiến mà còn có ảnh hưởng lớn tới mức tăng trưởng của nền kinh tế thế giới

Kim Lai (Tổng hợp)
.
.