Iran tìm cách né trừng phạt của Mỹ như thế nào?

Thứ Hai, 27/08/2018, 16:38
Sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức), Mỹ đã tái lập loạt trừng phạt đầu tiên nhắm vào Iran từ ngày 6-8-2018.

Đợt trừng phạt thứ hai chủ yếu nhắm vào lĩnh vực dầu mỏ và tài chính của Iran, bắt đầu từ ngày 4-11-2018. Đây được coi là đòn đánh chí tử vào kinh tế Iran. Để né đòn đánh này, Tehran đã đưa ra nhiều biện pháp.

Ngày 16-8, theo hãng thông tấn IRNA, Iran sẽ giảm giá bán dầu cho các khách hàng châu Á. Nguồn tin từ Bộ Dầu mỏ Iran đã không đưa chi tiết về mức giá mà Iran sẽ giảm.

Hãng tin Bloomberg cho rằng, giá bán chính thức của một thùng dầu thô Iran cho các khách hàng châu Á sẽ ở mức thấp nhất trong vòng 14 năm so với giá bán của dầu Ảrập, sẽ được Công ty Dầu quốc gia Iran (NIOC) áp dụng từ tháng 9 này. Một số khách hàng chính, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ, mua khoảng một nửa lượng dầu của Iran, cho biết họ không muốn giảm đáng kể lượng nhập khẩu dầu theo đề nghị của Mỹ.

Doanh số bán dầu thô của Iran có thể giảm 700.000 thùng/ngày, từ mức hiện tại 2,3 triệu thùng/ngày, một số nhà phân tích cho biết. Mức giảm còn sẽ phụ thuộc vào Liên minh châu Âu vì khối này cam kết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân và chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ, nhưng các công ty và tổ chức tài chính châu Âu lại thường “sợ” Mỹ hơn là các công ty châu Á.

Đến ngày 20-8, theo Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri, Tehran có thể sẽ tìm thấy các thị trường khác để xuất khẩu dầu mỏ nếu châu Âu không đưa ra “cam kết của mình” đối với thỏa thuận hạt nhân Iran. Tuyên bố này của Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri được đưa ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Mohammad Javad Zarif, trước đó lên tiếng kêu gọi EU duy trì mối quan hệ dầu mỏ và ngân hàng của mình với Tehran ngay cả khi lệnh trừng phạt mới của Washington với Tehran có hiệu lực vào tháng 11 tới.

Cùng ngày, Chủ tịch Công ty Đầu tư dầu mỏ và hóa dầu Tamin (Tamin Petroleum & Petrochemical Investment Company - TAPPICO) của Iran, ông  M. Mahdumi tuyên bố rằng công ty có kế hoạch đảm bảo việc tiếp tục sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu của Iran, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tàu chở dầu của Iran.

Theo lời ông M. Mahdumi, TAPPICO thường xuyên tổ chức các cuộc họp nhằm thảo luận về các phương pháp để vượt qua các biện pháp trừng phạt. Công ty đã phát triển các kế hoạch để đảm bảo sản xuất và xuất khẩu bền vững các sản phẩm hóa dầu. TAPPICO cũng đang có kế hoạch khởi động một số dự án trên toàn quốc, trong đó có dự án cao su ở Aligudarze, một dự án sản xuất sản phẩm urê và amoniac tại Khorasan, cũng như các dự án sản xuất olefin và PVC trong các địa phương khác của đất nước.

Iran có 11 nước láng giềng và có một đội thương thuyền khổng lồ, có thể được sử dụng để phát triển các giải pháp tiếp cận thị trường mục tiêu.

Chưa dừng lại ở các biện pháp đảm bảo lượng dầu bán ra thị trường, để né trừng phạt Mỹ, Iran nới lỏng chính sách visa cho khách du lịch. Ngày 21-8, thông tấn Mehr dẫn lời ông Ali Asghar Mounesan, Phó Tổng thống Iran và là người đứng đầu Tổ chức Du lịch, Thủ công và Di sản văn hóa Iran (ICHTO) cho biết, khách du lịch nước ngoài tới thăm Iran sẽ không cần phải đóng dấu hộ chiếu.

Dự thảo luật đã được người đứng đầu ICHTO cùng đa số ban ngành của Iran chấp thuận. Theo ông Mounesan, động thái mới của chính phủ sẽ giảm bớt lo ngại của khách du lịch khi tới Iran vì các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Đan Kô (tổng hợp)
.
.