Israel: Chế tạo thiết bị dự đoán tội phạm

Thứ Ba, 25/10/2005, 08:46

Công ty Suspect Detection Systems (SDS - Các hệ thống làm rõ những kẻ tình nghi) của Israel vừa đưa ra thiết bị SDS-VR-1.000, làm việc như một bộ lọc tự động để làm rõ những kẻ đáng ngờ có mục đích thù địch trong số đám đông lên tới hàng chục ngàn người.

Giám đốc của SDS Shabtai Shoval - từng là cựu Giám đốc của Comverse Technology, sáng lập ra SDS cùng với cựu quan chức cảnh sát Yeshayahu Horowitz và cựu Phó giám đốc Amiram Levin của Cơ quan Tình báo Israel (Mossad) - cho biết: “Hệ thống của chúng tôi đưa ra phỏng đoán ban đầu chỉ trong vòng 3 phút. Và nếu hệ thống xác định được kẻ tình nghi, một nhân viên an ninh sẽ được cử đến để tiếp tục điều tra”.

Cũng theo lời Shoval, ông đã quyết định nghiên cứu về vấn đề an ninh tại các sân bay ngay sau sự kiện ngày 11/9 và sau khi xem một bộ phim của Tom Cruise. “Tôi tình cờ xem bộ phim “Minority Report” của Tom Cruise. Khi đó tôi đã nghĩ rằng: nếu học được cách dự đoán tội phạm trước khi nó xảy ra thì quả thật là rất hay - Shoval đã giải thích như vậy trong một bài trả lời phỏng vấn của tạp chí trực tuyến Israel21c.com.

Ông nói, trong số các nhân viên của tôi tại Comserve có 2 người từng phục vụ tại Shabak (Cơ quan An ninh Israel). Và ngay sau sự kiện 11/9, chúng tôi đã thấy cần phải thay đổi trọng tâm hoạt động của mình sang lĩnh vực an ninh nội địa. Chúng tôi tự đặt câu hỏi: Vụ khủng bố 11/9 đã nêu bật vấn đề chính nào? Kết luận của chúng tôi là vấn đề mang tính cơ sở. Chủ nghĩa khủng bố quốc tế hiện có đủ khả năng để gửi những kẻ khủng bố tới các quốc gia là mục tiêu mà không cần phải mang theo bất kỳ vũ khí hay giấy tờ thật nào của chúng. Bằng cách này, chúng có thể lên kế hoạch khủng bố mang tính chiến lược từ bên trong, mà không cần phải đưa bất cứ phương tiện vũ khí nào vào”.

Các sân bay rất cần những thiết bị đảm bảo an ninh như SDS - VR 1.000.
Thiết bị SDS-VR-1.000 - chế tạo để thay thế các hệ thống khám xét cá nhân và kiểm soát hành khách có chọn lọc -được dựa trên tiền đề cho rằng, những tên khủng bố được chuẩn bị kỹ càng không thể có mặt trong danh sách những kẻ tình nghi. Ngoài ra, chúng sẽ không có bất cứ vũ khí hay chất nổ nào khi đi qua cửa kiểm soát.

Hệ thống của SDS hoạt động dựa trên quan điểm cho rằng, nỗi sợ hãi của tên khủng bố được thể hiện qua những tham số tâm - sinh lý có thể đo được. “Nói cách khác, chúng tôi có một công nghệ tương ứng và có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo trong chương trình có thể mô phỏng khả năng của máy phát hiện nói dối (polygraph). Điều này đã đòi hỏi rất nhiều thời gian (khoảng 2 năm) và nhiều thử nghiệm được tiến hành tại Israel. Nhưng cuối cùng, chúng tôi đã đạt được mức độ thành công tới 95%” - Shoval khẳng định.

Mỗi hành khách khi tiến gần tới máy sẽ phải đặt hộ chiếu của mình lên máy quét, và tay lên bộ cảm biến. Tiếp đó, anh ta sẽ phải trả lời một loạt câu hỏi được hiện ra trên màn hình - theo ngôn ngữ của hộ chiếu hay dưới dạng âm thanh qua tai nghe. Tiếp đó, một máy dò đặc biệt sẽ đo mức độ phản ứng tâm lý. Thiết bị sẽ thu thập những dữ liệu khách quan từ giấy tờ của hành khách, phân tích những dữ liệu này dựa trên việc so sánh những dữ liệu thu được khi hành khách trả lời câu hỏi. Quá trình này sẽ diễn ra trong khoảng 3 phút, và hành khách hoặc sẽ nhận được đóng dấu nhập cảnh hay chuyển qua giai đoạn làm thủ tục tiếp theo, hoặc là nhận được thông báo cần phải kiểm tra thêm. Nhân viên trực sẽ dẫn hành khách có nghi vấn tới một phòng riêng để làm việc.

Hiện hệ thống trên đã nhận được sự hoan nghênh của Cơ quan An ninh Israel. Trong năm nay, một thiết bị SDS-VR-1.000 sẽ được lắp đặt thử nghiệm tại một sân bay của Mỹ.

Shoval giải thích thêm: “Tại Israel, chúng tôi trải qua tất cả các bước kiểm tra tại phòng thí nghiệm với sự tham gia của các cơ quan mật vụ khác nhau. Trong năm nay, hệ thống bắt đầu được thử nghiệm trên thực tế tại Israel và Mỹ. Khi mới xuất hiện trên thị trường, giá thành của một bộ vào khoảng 200 ngàn USD. Nó có khả năng kiểm tra được khoảng 40 ngàn người mỗi năm. Chúng tôi đã tiến hành đàm phán hợp tác trong lĩnh vực này với Boeing, đồng thời đang tìm kiếm nhà tài trợ chiến lược tại Mỹ”.

Shoval còn quả quyết, hệ thống này là một sản phẩm duy nhất có thể đáp ứng được những yêu cầu rất khắt khe tại Israel dựa trên 3 yếu tố chính. Thứ nhất, nó được chế tạo dựa trên các phương pháp của Shabak và cả El Al (Hãng Hàng không quốc gia Israel). Thứ hai, những cuộc thử nghiệm tại Israel bản thân đã mang tính chất rất đặc biệt - do có tới 95% dân số trong khu vực (ở dải Gaza) thường có thái độ thù địch với chính quyền. Chính vì vậy, việc tìm ra những phần tử khủng bố thực sự trong 95% số dân này quả là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Đó là lý do khẳng định, hệ thống này có thể hoạt động hiệu quả ở bất cứ đâu, kể cả tại Iraq (nơi có tới 30% dân số thường xuyên đối đầu với quân đội Mỹ và các lực lượng của chính phủ lâm thời). Thứ ba, tại nhiều nước việc kiểm tra đánh giá từng  cá nhân luôn là vấn đề hết sức tế nhị và không phải lúc nào cũng có thể làm được.

Việc hệ thống SDS-VR-1.000 có thể làm thay nhiệm vụ trên của con người là một lý do hết sức tuyệt vời cho việc áp dụng nó. Với những đòi hỏi ngày càng cao về mặt an ninh tại các địa điểm nhạy cảm như sân bay, nhà ga, hệ thống SDS-VR-1000 đang được hy vọng sẽ trở thành một công cụ hữu hiện và thuận tiện cho các cơ quan chức trách

Hồng Sơn (Tổng hợp)
.
.