Israel – Lebenon: Giao tranh dữ dội ở vùng biên giới

Thứ Sáu, 25/11/2005, 07:24

Đụng độ giữa quân đội Israel và chiến binh Hezbollah ở vùng biên giới Lebanon đã bước sang ngày thứ 4 mà vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Đây là lần giao tranh đầu tiên giữa 2 bên trong vòng 5 tháng qua và là cơn bạo lực đẫm máu nhất trong 3 năm trở lại đây.

Ngày 24/1, Hội đồng Bảo an LHQ đã bày tỏ lo ngại bạo lực ngày càng leo thang ở khu vực biên giới Israel - Lebanon và kêu gọi hai bên kiềm chế cơn giận dữ. Trợ lý chính trị của Tổng thư ký LHQ Ibrahim Gambar cũng xác nhận các cuộc đụng độ bắt nguồn từ những phát súng bắn về phía Israel của Hezbollah.

Nhân cơ hội này, Mỹ đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ phải có quyết định dứt khoát đối với những hoạt động của nhóm quân sự Hezbollah, từng bị Mỹ đưa vào danh sách những tổ chức khủng bố quốc tế. Hơn thế nữa, chính quyền Washington còn cáo buộc rằng những hoạt động chống phá Israel của Hezbollah trong thời gian vừa qua đều mang mục đích chính trị nhằm tới 3 mục tiêu là: giảm bớt áp lực của cộng đồng quốc tế đối với Syria trong công tác điều tra vụ sát hại cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri; chứng tỏ vai trò quan trọng của chính quyền Damascus trong công tác đảm bảo an ninh cho Lebanon và giúp Iran thoát khỏi nguy cơ cấm vận trong vấn đề hạt nhân đang gây nhiều tranh cãi. Nhà Trắng cũng yêu cầu Chính phủ Lebanon phải có biện pháp mạnh đối với Hezbollah.

Tin từ Đài truyền hình Al-Manar cho biết, binh lính Hezbollah đã nổ súng bắn những máy bay trực thăng của Israel đang rải hàng nghìn truyền đơn chống nhóm này sang các thị trấn phía Nam Lebanon. Trong khi đó, Israel đã cho một đội quân tinh nhuệ vượt biên giới sang vùng Meiss el-Jabal của Lebanon để tiếp tục các hoạt động chia rẽ mối quan hệ gắn bó giữa người dân bản xứ và Hezbollah. Đáp trả lại, các chiến binh Hezbollah đã bắn tên lửa vào vùng tranh chấp Shebaa Farms làm ít nhất 5 người thiệt mạng và 11 binh sĩ Israel bị thương. Các cuộc đọ súng liên tiếp xảy ra sau đó với mức độ ngày càng mạnh và cấp tập hơn.

Là một nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite, nhiều năm qua, Hezbollah không những là đồng minh thân cận của Syria mà còn nhận được sự hậu thuẫn từ phía chính quyền Tehran. Cũng vì lẽ đó mà Hezbollah trở thành "cái gai" trong mắt chính quyền Tel Aviv và Nhà Trắng. Với sức ép quân sự, năm 2000, Hezbollah đã buộc Israel phải rút quân khỏi vùng biên giới phía Nam Lebanon, chấm dứt 18 năm chiếm đóng của quân đội Israel.

Sau lần đó, Tel Aviv và Hezbollah trở thành những kẻ thù không đội trời chung. Cùng sự giúp sức của Mỹ, Israel từng tìm mọi cách phá vỡ hệ thống phòng thủ và đập tan nhóm Hezbollah nhưng không thành. Năm 2002, hai bên cũng có cuộc chạm trán nảy lửa kéo dài 3 tuần liền và quân đội Israel đã bị tên lửa và pháo binh của Hezbollah đẩy lùi về phía biên giới.

Trong nhiều cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Arab sau đó, Hezbollah vẫn giữ nguyên quan điểm đòi trả lại vùng đất tranh chấp Shebaa Farms của Syria bị Israel chiếm đóng từ năm 1967. Và cho đến nay, cùng với sức mạnh của mình, Hezbollah vẫn là trở ngại lớn của Israel và Mỹ trong mưu đồ thâu tóm quyền lực ở Trung Đông

H.C
.
.