Italia: Công chức cao cấp mất chức nếu khai thuế quá hạn

Thứ Năm, 29/08/2013, 15:30

Đương kim Thủ tướng Cộng hòa Italia Enrico Letta vừa gửi thư yêu cầu giới chức thuộc quyền, rằng thời gian hết hạn kê khai thuế đã cận kề và nếu ai không chấp hành sẽ bị phạt nặng, thậm chí mất chức.

Theo đó, thời hạn chậm nhất để nộp tờ khai thu nhập của năm 2012 cho Cơ quan Thuế vụ là ngày 15/8. Bằng giọng văn thân thiện, người đứng đầu Chính phủ Italia đề nghị tất cả các thành viên nội các, các cấp thứ trưởng và tương đương, cũng như các giám đốc công ty nhà nước phải hoàn thành nghĩa vụ khai thuế theo luật định, để cơ quan thuế kịp thời đưa lên mạng Internet cho dân chúng tiện theo dõi phù hợp với tiêu chí "hoàn toàn minh bạch hóa" của chính phủ; đồng thời Thủ tướng E. Letta cũng lên tiếng cảnh báo theo quy định mới, bất cứ ai chậm trễ sẽ phải đóng số tiền phạt bổ sung là 10.000 euro.

Riêng với những người đang giữ các chức vụ cao cấp, tức thì sẽ nhận được lời yêu cầu nộp đơn từ chức vì không xứng đáng như một công dân bình thường khác.

Thủ tướng E. Letta thường tự lái xe công vụ đi làm nhằm tiết giảm tiền thuê tài xế riêng.

Để thực hiện mục tiêu chống tham nhũng và kiểm soát thu nhập không chính đáng của giới quan chức đương quyền, Thủ tướng E. Letta đã thành lập một tổ công tác bao gồm các thành viên nội các do Bộ trưởng Bộ Quản lý nhà nước và đơn giản hóa thủ tục hành chính Giampiero D'Alia đứng đầu, cũng là người thay mặt Thủ tướng chỉ đạo chiến dịch "hoàn toàn minh bạch hóa".

Thực ra ý tưởng "minh bạch hóa" phát xuất từ người tiền nhiệm của Thủ tướng E. Letta là cựu Thủ tướng Mario Monti, nhưng chưa kịp thực hiện thì nội các của ông sụp đổ do bất đồng ngân sách với Quốc hội. Nội dung chủ yếu của chiến dịch này cốt biến Dinh Palazzo Chigi (trụ sở Chính phủ Italia) thành một "ngôi nhà kính hoàn toàn trong suốt", để người dân có thể giám sát mọi hoạt động của chính phủ, cũng như từng đồng euro công quỹ hình thành từ tiền đóng thuế của họ được chi tiêu ra sao, có minh bạch hay không?

Sự kiện các bản khai thuế hàng năm của các nhân vật quyền lực đăng tải trên mạng Internet được dư luận gọi đó là trang web "WikiLeaks hợp pháp" đăng công khai những thông tin nhạy cảm.

Trong một diễn biến khác nhằm thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu chính phủ trước bối cảnh nền kinh tế ảm đạm của đất nước, Thủ tướng E. Letta đã quyết định không cắt phép thường niên như hầu hết giới đồng nhiệm châu Âu khác, tạm hoãn việc đưa gia đình đi nghỉ ở dinh thự mùa hè của chính phủ trong vùng Marche ven biển Adriatic đến tháng 8 năm sau, trong khi vào thời điểm này mọi nhân vật đồng cấp trong 27 quốc gia thành viên còn lại của Liên minh châu Âu (EU) đều đã thong dong cùng gia đình du hí

Q.Phú (theo La Repubblica)
.
.