Italia: Mafia môi trường kiếm bộn tiền qua hoạt động phi pháp

Thứ Tư, 01/08/2012, 23:30

Theo một bản báo cáo đặc biệt do Liên đoàn bảo vệ thiên nhiên Italia có trụ sở tại thủ đô Roma vừa công bố, thì các băng đảng mafia đã bành trướng sang lĩnh vực môi trường với tốc độ ngày càng tăng. Chúng tập trung tìm kiếm lợi nhuận bất chấp sự tàn phá môi sinh gây ảnh hưởng nặng nề cho nền kinh tế quốc dân.

Báo cáo có tiêu đề "Ecomafia -2012" (Mafia sinh thái - 2012) chỉ rõ: Trong năm 2011 mafia đã kiếm được tới 16,6 tỉ euro lãi ròng quanh những hoạt động phi pháp liên quan đến môi trường. Song song là các hình thức tội phạm môi sinh đã tăng 9% so với cả năm 2010 trước đấy.

Theo nhận định từ Chủ tịch Liên đoàn bảo vệ thiên nhiên Italia Vittorio Kolyati Decca, tuy hàng loạt thành viên mafia bị bắt giữ trong thời gian qua, bao gồm cả những bố già khét tiếng, nhưng vẫn không thể ngăn được đà lũng đoạn của ecomafia. "Đơn giản vì mafia môi trường đã thâm nhập vào các cấu trúc tổ chức nhà nước từ trung ương xuống địa phương, vô hình trung đã tiếp tay hòng hợp thức hóa các hoạt động kiếm lời bất chính của chúng", Chủ tịch V. Decca cho biết.

Khoản lợi nhuận thường niên lớn nhất của ecomafia liên quan đến dạng chất thải công nghiệp, mà luật pháp cấm chôn giấu dưới lòng đất, thải ra môi trường xung quanh cũng như tích trữ trong hệ thống kho tàng bí mật. Chỉ riêng việc "phi tang" những chất thải độc hại đã khiến mafia môi trường thu về tới 3,1 tỉ euro mỗi năm.

Kế đến là thiết lập các địa điểm trái phép chưa được phê duyệt theo quy hoạch, hòng chứa chấp lượng rác sinh hoạt khổng lồ thải ra từ các đô thị mỗi ngày. Động thái này của ecomafia nhiều khi buộc chính quyền địa phương phải "làm ngơ".

Dồn sức chữa cháy tạo mặt bằng mới cho… ecomafia.

Đơn cử như trường hợp rác thải liên tiếp ứ đọng ở thành phố Napoli, đô thị lớn hàng thứ 3 ở Italia và thứ 9 châu Âu khiến Hội đồng thành phố trở nên lúng túng, tạo điều kiện để ecomafia mặc sức lộng hành. Trong cả năm 2011, lực lượng chức năng đã phát hiện tới 346.000 tấn rác sinh hoạt chôn lấp trái phép trên toàn Italia. Để dễ hình dung, lượng rác này đủ chứa trên 13.848 chiếc xe chuyên dụng chở container và xếp nối đuôi nhau thành hàng dài lên đến 188 cây số.

Nhiều người thường cho thảm họa cháy rừng là do thiên tai hoặc tai nạn ngẫu nhiên… Thật ra không hẳn vậy, đa phần các trường hợp đều có bàn tay của ecomafia nhúng vào trong tổng số gần 60.000ha cả rừng phòng hộ lẫn nguyên sinh bị bà hỏa viếng thăm trong năm 2011. Chúng cố ý đốt rừng nhằm tạo ra những "mặt bằng" tan hoang để lại sau mỗi đám cháy, rồi tìm cách mua lại với giá rẻ mạt hòng xây cất các công trình dễ kiếm lời. Thật là không có cách tẩy rửa tiền nào tinh vi hơn.

Ecomafia còn kiếm bộn tiền qua hình thức buôn bán động vật có tên trong Sách đỏ trước nguy cơ tuyệt chủng, tổ chức săn trộm động vật hoang dã, hay tham gia vào các cuộc đua chó và đua ngựa phi pháp… Đây chính là lĩnh vực ecomafia phát triển mạnh mẽ nhất, tăng đến 28% so với cùng kỳ năm trước.

"Tại lãnh địa truyền thống mà mafia thường cát cứ ở miền Nam Italia, năm 2011 vừa qua đã ghi nhận 5.327 vụ tội phạm sinh thái do băng đảng Camorra tại Napoli gây ra, kế đến là băng Ndragheta ở Calabria với 3.892 vụ, mafia Sicilia với 3.552 vụ và băng đảng Sacra Corona Unita trấn giữ vùng Puglia với 3.345 vụ cố ý vi phạm môi trường hòng trục lợi", bản báo cáo "Ecomafia - 2012" nêu ra con số cụ thể làm bằng chứng kết luận

Q.Phú (theo La Stampa)
.
.