Jamaica: Bắt giữ trùm băng đảng ma tuý nguy hiểm nhất thế giới

Thứ Tư, 30/06/2010, 23:50

Trùm buôn lậu ma túy nổi tiếng Christopher “Dudus” Coke, 42 tuổi, “bố già” của băng đảng “Shower Posse”, kẻ bị Washington coi là tên trùm ma túy nguy hiểm nhất hành tinh vừa bị bắt tại Jamaica.

Hồi tháng 5 vừa qua, vụ vây bắt bất thành tên trùm Coke này đã làm náo loạn cả thủ đô Kingston. Ngoài tội danh cung cấp các loại ma túy, vũ khí cho các băng đảng tội phạm ở thành phố New York và các thành phố lớn khác miền Đông nước Mỹ, Christopher "Dudus" Coke còn bị cáo buộc sát hại 70 người.

Coke đã bị Cảnh sát Jamaica bắt hôm 22/6, tại một chốt kiểm soát an ninh của cảnh sát trên một tuyến đường cao tốc ở ngoại ô Kingston của Jamaica. Đi theo y còn có một mục sư, mà theo vị mục sư này, Coke đang trên đường đến Đại sứ quán Mỹ để đầu thú. Cảnh sát cho biết việc bắt giữ này được tiến hành là nhờ có những nguồn tin tình báo.

Gần một tháng trước, các nỗ lực nhằm bắt giữ Coke đã dẫn tới các cuộc đụng độ đẫm máu và buộc Chính phủ Jamaica phải ban bố tình trạng khẩn cấp và giới nghiêm một số khu vực ở thủ đô Kingston. Vụ đụng độ giữa cảnh sát và hàng nghìn tay chân của Coke diễn ra trong 4 ngày từ 25 đến 28/5.

Trong suốt 4 ngày liên tiếp, hàng nghìn cảnh sát và binh sĩ quân đội Jamaica đã tấn công khu ổ chuột Tivoli Gardens ở tây Kingston, cứ địa của Coke. Nhiều trường học và cơ sở kinh doanh tại thủ đô của Jamaica đã phải đóng cửa trong ngày 25/5 và chính phủ đã kêu gọi hiến máu cho những người bị thương. Tình trạng bạo lực tại Kingston đã khiến cho nhiều khách sạn phải đóng cửa và Hãng Hàng không quốc gia Air Jamaica phải hoãn 4 chuyến bay.

Theo số liệu được Cảnh sát Jamaica công bố ngày 28/5, có ít nhất 76 người thiệt mạng, và 500 người đã bị bắt giam trong đợt xung đột này. Trước đó, nhà chức trách Jamaica đã đặt thủ đô Kingston và các khu vực phụ cận trong tình trạng khẩn cấp, lực lượng cảnh sát giao tranh với những băng nhóm vũ trang tìm cách ngăn cản việc bắt giữ trùm ma túy khét tiếng Coke để dẫn độ sang Mỹ. Lệnh tình trạng khẩn cấp này đến nay vẫn còn hiệu lực.

Tuy nhiên, chiến dịch trên của cảnh sát và quân đội Jamaica đã không đem lại kết quả gì. Coke vẫn bặt vô âm tín. Mặc dù vậy, một tuần sau khi có tên trong danh sách truy nã của Cảnh sát Jamaica, ngày 1/6, Leighton "Livity" Coke, em trai "bố già" Christopher "Dudus" Coke đã ra đầu thú. Những ngày gần đây, Chính phủ Jamaica đã hứa treo thưởng 60.000USD cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ tên này.

Coke sinh ra ở một nơi tập trung đa số thành phần bất hảo ở Jamaica. Cha cũng là thủ lĩnh của băng đảng khét tiếng Shower Posse nổi tiếng vì sẵn sàng nã đạn vào những nạn nhân hoặc cảnh sát, chuyên buôn bán ma túy giữa Jamaica và Mỹ vào những năm 80 của thế kỷ XX. Cha Coke bị bắn chết khi đang trên đường dẫn độ sang Mỹ năm 1992. Sau này, Coke lên thay thế vị trí trùm băng đảng của cha mình và điều hành hoạt động của nhóm xã hội đen này.

Chính quyền Mỹ xác định Coke là một trong những tên trùm ma túy nguy hiểm nhất trên thế giới. Coke đã bị truy nã ở New York về những tội như buôn bán cocaine, cần sa và vũ khí giữa đảo Jamaica và Mỹ. Coke cũng bị kết tội đã gây ra nhiều vụ án mạng ở Mỹ và Jamaica.

Mục sư Al Miller, người đã giàn xếp cho người em của Coke đầu thú, nói với Hãng Thông tấn AP rằng, Coke đang chuẩn bị đầu thú với nhà chức trách ở Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kingston. Ông Miller nói cảnh sát bắt Coke khi hắn đang trên đường đến đại sứ quán, rồi đưa Coke về trụ sở chỉ huy cảnh sát thuộc  một thị trấn của Tây Ban Nha gần đó.

Tháng trước, một quan chức giấu tên của Mỹ cho Hãng AP biết, một luật sư bào chữa cho Coke đang đàm phán với Bộ Tư pháp Mỹ về việc thân chủ của ông cần được bảo đảm an toàn khi đến New York đối mặt với cáo buộc. Coke nói hắn lo sợ sẽ phải cùng chung số phận với cha hắn.

Kể từ hôm Chính phủ Jamaica đồng ý dẫn độ Coke về Mỹ, tình hình tại thủ đô Kingston bất ngờ diễn biến phức tạp. Thời gian này, Mỹ tăng cường các hoạt động chống ma túy. Tại Jamaica, Christopher Coke, cũng được đàn em gọi là "tổng thống", tự khẳng định y là một thương nhân trong sạch và được một bộ phận người dân ở khu ổ chuột Tivoli Gardens ủng hộ.

Được người dân ở West Kingston, trong đó có cả Tivoli Gardens, bầu lên tháng 9/2007, Thủ tướng Bruce Golding đã kháng lại yêu cầu dẫn độ Coke của Washington trong suốt 9 tháng với lý do là những cuộc nghe lén điện thoại được sử dụng để tố cáo Coke là bất hợp pháp. Tuy nhiên tháng trước, Thủ tướng Bruce Golding đã phải nhượng bộ trước những áp lực của Mỹ và cả giới doanh nhân cũng như dư luận người dân Jamaica.

Trong một thông báo hồi tháng 3/2010, Bộ Ngoại giao Mỹ tố cáo sự thiếu hợp tác của Chính phủ Jamaica và nói rõ là Christopher Coke có mối quan hệ mật thiết với đảng cánh hữu của Thủ tướng Golding.

Chính phủ Jamaica cho biết sẽ dẫn độ Coke sang Mỹ. Tại đây y phải đối mặt với các cáo buộc tội mưu sát, buôn lậu ma túy và vũ khí. Hãng Thông tấn AP dẫn lời ủy viên công tố nước này là Preet Bharara cho biết ngành tòa án Mỹ đang trông đợi được hợp tác với chính quyền Jamaica để dẫn độ Coke về Mỹ và buộc hắn đối mặt với những gì đã gây ra.

Các giới chức của Mỹ hiện còn đang tiến hành điều tra xem liệu Coke có phải đã gây ra hàng ngàn cái chết tại Mỹ hồi thập niên 90, thế kỷ XX khi y gây ra các cuộc chiến băng đảng tại New York và nhiều thành phố khác ở miền Đông nước Mỹ hay không. Theo các luật sư cho biết thì về vụ việc này Coke có nhiều khả năng phải lĩnh án chung thân khi hắn bị dẫn độ sang Mỹ

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.