Katrina - Cơn bão gây thiệt hại nặng cho kinh tế thế giới

Chủ Nhật, 11/09/2005, 08:57

Bất chấp những lời hứa hẹn bình ổn tình hình của chính phủ, các nhà đầu tư dường như đã nhìn thấy trước về nguy cơ của một khủng hoảng kinh tế mới, tương tự như 7 năm về trước do những hậu quả từ cơn bão Katrina.

Cơn bão Katrina vừa tràn vào nước Mỹ trong mấy ngày vừa qua được đánh giá là một thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nặng nề nhất cho nước Mỹ trong vòng vài chục năm qua.

Theo lời Thị trưởng Ray Nagin tại thành phố lớn nhất của bang Lousiana, số người thiệt mạng có thể lên tới cả ngàn người, do nhiều xác người vẫn bị chìm dưới nước hoặc nằm trong các ngôi nhà. 80% diện tích của New Orleans đã ngập chìm trong nước do hậu quả từ việc vỡ các hệ thống đập nước. Theo đánh giá, để có thể khắc phục được hậu quả của cơn bão, phải mất ít nhất là 4 tháng. Trước thời điểm này, mọi người không thể quay trở lại ngôi nhà của mình.

Chỉ sau một vài giờ hoành hành, cơn bão Katrina đã khiến nước Mỹ phải giảm tới 1/4 sản lượng tiêu thụ dầu hàng ngày. Việc khai thác dầu tại vịnh Mexico gần như bị ngừng trệ hoàn toàn, khiến Chính phủ Mỹ phải quyết định mở cửa các kho dự trữ chiến lược.  Được biết là khu vực duyên hải ở vịnh Mexico là nơi khai thác tới 1/3 lượng dầu của Mỹ.

Sự tàn phá khủng khiếp của cơn bão đã khiến các công ty dầu mỏ phải giảm tới 92% lượng dầu khai thác của mình. Người Mỹ đã phải đóng cửa tới 7 nhà máy lọc dầu cùng khu cảng tiếp dầu lớn nhất tại Lousiana, là nơi lưu thông của gần 11% lượng nhiên liệu cần dùng hàng ngày cho nước Mỹ.

Thị trường dầu mỏ thế giới đã có phản ứng ngay tức thì, khi các hợp đồng cung cấp “vàng đen” đã lên tới giá 71 USD mỗi thùng. Giá dầu sẽ phụ thuộc trực tiếp vào thời gian phục hồi sản xuất của các giàn khoan cũng như nhà máy lọc dầu, nhưng theo các chuyên gia, có thể mất tới vài tháng để mọi chuyện có thể bình ổn trở lại.

Trước mắt, Bộ trưởng Dầu mỏ của Arập Xêút đã tuyên bố sẽ tăng sản lượng cung cấp dầu lên 1,5 triệu thùng mỗi ngày để bù đắp phần nào sản lượng khai thác sụt giảm nói trên. Tổng thống W.Bush đã phải kết thúc sớm kỳ nghỉ dự tính trong 5 tuần của mình để trực tiếp chỉ đạo việc khắc phục hậu quả của cơn bão Katrina.

Cơn bão Katrina dù chỉ đổ bộ vào khu bờ biển đông nam nước Mỹ, nhưng rõ ràng đang có tác động lên cả thế giới - nói chính xác hơn là không phải cơn bão, mà là những hậu quả của nó lên nền kinh tế thế giới. Trước hết là sự tăng vọt của giá dầu do ảnh hưởng hoạt động ngừng trệ của các giàn khoan ở vịnh Mexico. Giá dầu tăng vọt đã tạo ra sức ép nặng nề đối với các nước nhập khẩu dầu.

Quốc gia chịu tác động lớn đầu tiên (sau nước Mỹ) chính là Indonesia. Cho dù quốc gia này cũng có các mỏ dầu (Indonesia đang là thành viên của OPEC), nhưng nền kinh tế đang phát triển của họ đang phải tiêu thụ những khoản nhiên liệu khổng lồ. Đó là lý do khiến phía Indonesia phải nhập khẩu dầu nhiều hơn cả số sản lượng mình đang khai thác. Quốc gia này trong năm nay đã phải chi tới 101 ngàn tỉ rupi để bù lỗ cho giá dầu (tức là bằng 1/5 toàn bộ số ngân sách)

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.