Khẩn trương giải quyết vụ 39 nạn nhân người Việt

Thứ Hai, 11/11/2019, 14:25
Sự việc 39 người Việt thiệt mạng trong thùng xe lạnh hôm 23-10 tại hạt Essex (ngoại thành London) là nỗi đau lớn, những bó hoa trắng bên gốc cây, nơi các nạn nhân được tìm thấy ở hạt Essex là nỗi ám ảnh với không ít người. Đó không chỉ là vụ việc hết sức đau lòng của nạn di cư trái phép tới châu Âu mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai còn đang ảo tưởng về một “miền đất hứa”.

Phối hợp chặt chẽ

Thông tin từ Bộ Công an Việt Nam cho biết, sau một thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, đến 20h00 ngày 7-11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23-10 đều là người Việt Nam. 39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh, thành như Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

Được biết, đoàn công tác của Bộ Công an đã lên đường sang Anh từ tối 2-11 để phối hợp, làm việc với các cơ quan chức năng của Anh nhằm xác minh vụ việc và danh tính các nạn nhân. Trước đó, theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, các đoàn công tác của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã khẩn trương về từng địa phương nghi là có nạn nhân để điều tra thu thập thông tin, lấy mẫu ADN của từng gia đình để cùng phối hợp với cơ quan chức năng nước sở tại trong công tác xác định danh tính các nạn nhân. Công an tỉnh Nghệ An đã lập tức vào cuộc và cho biết đã bắt giữ một số đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định.

“Đây không chỉ là nỗi đau thương vô hạn của gia đình người thiệt mạng mà cũng là nỗi đau chung của cả cộng đồng, của từng trái tim người Việt và nhân dân thế giới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ trong thư chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, các cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh để khẩn trương xử lý các vấn đề liên quan, xác định thông tin, danh tính nạn nhân, thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết, sớm đưa các nạn nhân trở về với Tổ quốc, về với gia đình, người thân.

Thời gian qua, cả phía Anh và Việt Nam đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác xác minh và điều tra. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tối 3-11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác liên ngành của Việt Nam sang Vương quốc Anh trực tiếp phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương sở tại thúc đẩy việc xác minh danh tính các nạn nhân để sớm công bố thông tin đồng thời khẩn trương, tích cực triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Ngày 5-11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng có nhiều cuộc làm việc với quan chức Chính phủ Anh, bao gồm Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Heather Wheeler, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ phụ trách vấn đề nhập cư Seema Kennedy, Thẩm phán phụ trách vụ việc Caroline Beasley-Murray và Tổng Vụ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách vấn đề kinh tế và toàn cầu Menna Rawlings.

Trong các cuộc làm việc, Thứ trưởng Tô Anh Dũng cảm ơn sự hợp tác tích cực của các cơ quan chức năng Anh trong thời gian vừa qua, khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động hợp tác chặt chẽ với phía Anh để nhanh chóng xác minh danh tính các nạn nhân. Thứ trưởng cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ tiến hành mọi biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết và đề nghị phía Anh hỗ trợ Việt Nam trong quá trình này.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng cũng đề nghị phía Anh thúc đẩy quá trình điều tra, trừng phạt nghiêm khắc những kẻ phải chịu trách nhiệm về vụ việc, đồng thời tăng cường phối hợp với Việt Nam trong việc phòng, chống tội phạm đưa người di cư bất hợp pháp.

Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng làm việc với cơ quan chức năng Anh về vụ 39 thi thể trong xe tải tại hạt Essex.

Bảo hộ công dân nhanh chóng, kịp thời

Nửa tháng qua là những ngày xử lý “khủng hoảng” hết công suất của 11 cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh. Đại sứ Trần Ngọc An cho biết, ngay sau khi có thông tin về vụ việc, dựa trên các nguồn tin từ các cơ quan chức năng và truyền thông sở tại, cũng như các nguồn tin đa chiều đến mức nhiễu loạn trên các mạng xã hội, Đại sứ quán đã lập tức cử một nhóm chuyên trách theo dõi vụ việc. Trong đó, bộ phận trực đường dây nóng bảo hộ công dân được phân công 24/24 để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ cuộc gọi nào.

Đã có hàng trăm cuộc gọi từ trong nước và nước ngoài đến đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán (+44 7713 181501) để cung cấp thông tin hoặc đề nghị hỗ trợ tìm thân nhân mất tích. Đó là chưa kể các cuộc gọi tới Tổng đài Bảo hộ công dân tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) qua số +84981 8484 84.

Một động thái khiến Đại sứ Trần Ngọc An vô cùng xúc động đó là sự chia sẻ của người dân Anh đối với những nạn nhân. “Không trách móc, không tranh cãi, không bàn luận về lý do, mục đích ra đi, cũng chẳng hề đề cập điểm xuất phát của các nạn nhân... đó là cách người dân Anh, cộng đồng người Việt ở Anh tôn trọng nhân phẩm của những người đã khuất.

Bên cạnh đó, bà con người Việt ở Anh cũng liên hệ với Đại sứ quán để bày tỏ tinh thần sẵn sàng hỗ trợ Đại sứ quán cả về nhân lực và tài lực để giải quyết vụ việc”, Đại sứ An cho biết. Theo Bộ Nội vụ Anh, gia đình các nạn nhân có nguyện vọng sang Anh sẽ được hỗ trợ xin thị thực tại Việt Nam, bao gồm cả việc miễn lệ phí.

Đại sứ Trần Ngọc An cho biết, trong hơn một năm qua, vấn nạn buôn người đến Anh đã có những diễn biến xấu đi nhanh chóng. Trước tình hình đó, Đại sứ quán Việt Nam tại London đã có kiến nghị thúc đẩy hợp tác với phía Anh để phòng, chống loại tội phạm này. Cuối tháng 11-2018, Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phòng, chống mua bán người đã được ký kết giữa hai nước.

“Thiết nghĩ, giới trẻ Việt Nam cần có những nhận thức thực tế hơn về các cơ hội, định hướng nghề nghiệp của mình để tránh bị lợi dụng bởi những lời hứa hoang đường”, Đại sứ An nhắn nhủ.

Hà Phương (tổng hợp)
.
.