Khủng bố đẫm máu trong ngày Quốc khánh Pháp

Thứ Bảy, 16/07/2016, 18:05
Một chiếc xe tải đã lao vào đám đông tụ tập trên bờ sông Promenade des Anglais ở thành phố Nice của Pháp ngày 14-7 để xem pháo hoa nhân ngày Quốc khánh Cộng hòa Pháp khiến trên 80 người chết và hàng trăm người bị thương.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 14-7 (3 giờ 30 phút ngày 15-7 giờ Việt Nam). Theo các nhân chứng, sau khi lao và đám đông, chiếc xe tải không dừng lại, cố ý chạy theo đường chữ chi (ziq-zaq) để cán chết thêm nhiều người suốt gần hai kilômét bờ sông.

Từ trong cabin, tài xế còn xả súng loạn xạ vào người bên đường, nhưng hắn đã bị cảnh sát bắn chết. Theo báo cáo mới nhất, đã có khoảng 80 người chết, hơn 130 người bị thương, trong đó 42 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo tờ Figaro, ngày 24-5, người đứng đầu Cơ quan phản gián khi tham gia phiên điều trần kín tại Ủy ban đặc biệt của Quốc hội đã bày tỏ quan điểm rằng những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ thay phương thức hành động. “Tôi tin rằng chúng sẽ chuyển sang việc sử dụng bom xe cùng các thiết bị nổ cực mạnh để làm tăng sức công phá và sát thương” – ông Calvario cho biết.

Chiếc xe tải bọn khủng bố sử dụng để cán người và xả súng.

Theo ông, nhiều thủ lĩnh của các chi nhánh khủng bố đã định cư tại Pháp với mục đích tổ chức các cuộc tấn công trong nước, và chúng có thể tránh việc sử dụng các chiến binh đánh bom tự sát mà chuyển sang lối đánh bằng bom xe.

Cựu thị trưởng thành phố Nice, Christian Estrosi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình BFM TV, cảnh sát đã tìm thấy súng và lựu đạn trong chiếc xe tải cán người và xả súng vào đám đông ở Nice. Theo lời Estrosi, trong xe tải, cảnh sát đã tìm thấy nhiều lựu đạn và súng “ trong tình trạng sẵn sàng để sử dụng và có thể tạo ra hỏa lực đủ mạnh”.

Nhà chức trách ở Alpes-Maritimes cho biết đây là một cuộc tấn công có chủ ý và yêu cầu mọi người không rời khỏi nhà của mình. Chính phủ Pháp thông báo kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng. Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Tổng thống Pháp Francoise Hollande tuyên bố vụ tấn công kinh hoàng đêm 14-7 tại Nice, miền Nam nước Pháp “rõ ràng là một hành động khủng bố”.

Ông Hollande nói: “Cả nước Pháp đang bị đe dọa bởi chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Do vậy trong những tình huống như thế này, chúng ta cần phải chứng tỏ sự cảnh giác tuyệt đối và lòng quyết tâm không giới hạn”. “Nước Pháp bị tổn thất nặng nề bởi thảm kịch này. Chúng tôi hoảng sợ, nhưng nước Pháp đã, đang và vẫn sẽ luôn mạnh mẽ, đó là điều tôi khẳng định với các bạn” - ông Hollande nói. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ, gọi đây là vụ tấn công “hèn hạ và dã man”.

M.T. (tổng hợp)
.
.