Lance Armstrong bị tố cáo sử dụng Doping

Thứ Hai, 18/04/2005, 08:10

Hôm 31/3/2005, Mike Anderson, một cựu phụ tá cho nhà vô địch đua xe đạp "Vòng quanh nước Pháp" khẳng định đã phát hiện một chất kích thích bị cấm tại nhà Lance Armstrong. Đồng thời Mike Anderson cũng tố cáo Lance Armstrong đã không giúp đỡ mình mở một cửa hàng bán xe đạp đua như Armstrong đã hứa với anh ta.

Tuy nhiên, Mike không chỉ rõ liệu Lance Armstrong có sử dụng chất kích thích hay không. Về phần mình, Armstrong luôn khẳng định anh không sử dụng doping và nhấn mạnh rằng, anh là một trong những vận động viên được kiểm tra doping nhiều nhất thế giới.

Mike Anderson, người sở hữu một chiếc chìa khóa phòng của Armstrong tại Gérone (Tây Ban Nha), đã tuyên bố rằng anh ta đã phát hiện hồi đầu năm 2004 một hộp thuốc màu trắng trong khi lau dọn nhà cho Lance Armstrong. Tuy nhiên, người phụ tá này cho biết đã không tìm thấy đơn thuốc đi kèm lọ thuốc trắng kia. Mike cho biết, trên hộp thuốc tìm thấy tại nhà Armstrong có ghi dòng chữ “Androstenine, hay một chất gì đó đại loại như vậy”. Sau đó người này đã lên trang web của Cơ quan chống doping quốc tế và Cơ quan chống doping của Mỹ thì thấy rằng chất anh vừa tìm thấy tại nhà Armstrong là một loại hormone Stéroide, một chất nằm trong bảng danh sách các chất bị cấm sử dụng đối với các vận động viên. Nhưng vì sợ bị đuổi việc nên sau đó Mike đã để lọ thuốc kia trở lại vị trí cũ. Trong đơn thư tố cáo, Mike còn cho biết thêm anh ta cũng thử tìm lại lọ thuốc kia lần nữa sau khi Armstrong đi tới vùng Canaries để luyện tập nhưng không thấy.

Hal Gillespie, luật sư của Mike cho biết sở dĩ thân chủ của anh không đứng ra tố cáo ngay Armstrong vì sợ bị đuổi việc, trong khi một mình anh ta phải nuôi vợ và một con nhỏ. Hal Gillespie cho biết thêm, vả lại, Mike Anderson cũng chưa tận mắt trông thấy Armstrong sử dụng các chất bị cấm.

Trong hồ sơ chuyển tới cơ quan pháp luật, Mike cũng tiết lộ: vào năm 2004, Armstrong từng nói với Mike là “Tất cả mọi người đều làm vậy”. Hal Gillespie cho rằng, cuộc hội thoại này có thể diễn ra trước thời điểm Mike phát hiện lọ thuốc Stéroide tại nhà Armstrong. Armstrong sau đó đã biết chuyện và kể từ đó mối quan hệ của hai người trở nên lạnh nhạt.

Mike quen với Armstrong cách đây 4 năm khi anh còn là một người thợ làm việc trong một cửa hàng bán xe đạp đua. Hai người đã nhanh chóng trở thành bạn và Mike được nhận làm trợ lý của Armstrong kể từ tháng 11/2002 với mức lương 3.000 USD/tháng. Mike cho biết anh ta bị đuổi việc vào tháng 11/2004 sau khi yêu cầu được tăng lương lên 3.500 USD/tháng. Một tháng sau khi Mike nghỉ việc, Armstrong và một người phụ tá khác của anh ta là Luke David LLC đã kiện Mike và khẳng định Mike yêu cầu cho anh ta 500.000 USD như là tiền trợ giúp để Mike mở cửa hàng kinh doanh xe đạp. Mike sau đó đã phản đòn và tập trung tố cáo Armstrong lừa đảo và chấm dứt hợp đồng lao động với anh ta một cách bất hợp pháp.

Một đại diện của Armstrong đã chuyển toàn bộ những thông tin trên cho luật sư của tay cuarơ này. Armstrong hiện chuẩn bị tham dự giải đua xe đạp Flandres tại châu Âu và không thể trở về Mỹ trước 4/4/2005. Hiện luật sư phía Lance Armstrong chưa có phát biểu gì về những lời tố cáo trên của Mike Anderson

Giang Khuê (Theo AP)
.
.