Lầu Năm Góc kích hoạt cứ điểm trong dãy Rocky

Thứ Hai, 04/05/2015, 22:10
Một trong số những pháo đài phòng thủ quan trọng nhất của Mỹ trong Chiến tranh lạnh đang được vận hành trở lại: dãy Cheyenne.

Được xây dựng vào những năm 60 thế kỷ trước, dãy Cheyenne là một cứ điểm liên lạc quan trọng nằm sâu trong lòng núi Rocky, Colorado. Địa điểm này được lựa chọn với niềm tin rằng lực lượng Không quân Mỹ đóng trong dãy Cheyenne sẽ sống sót qua một vụ tấn công hạt nhân từ Liên bang Xôviết.

Khu liên hợp rộng lớn, bao gồm 15 tòa nhà ba tầng với đầy đủ hệ thống điện nước, vừa giúp đưa ra các cảnh báo sớm về các cuộc tấn công của Liên Xô, vừa giúp Mỹ phát động các cuộc tấn công hạt nhân của mình. Tuy nhiên,  phần lớn lực lượng không quân đã rút khỏi căn cứ này với ý nghĩ rằng mối đe dọa hạt nhân không còn đáng bận tâm vì Chiến tranh lạnh đã kết thúc.

Khu căn cứ núi Cheyenne.

Các viên chức quân đội chưa giải thích tại sao họ bắt đầu kích hoạt lại căn cứ quân sự trên. Tháng 3 vừa qua, Không quân Mỹ đã ký với nhà thầu quốc phòng Raytheon một hợp đồng 700 triệu USD để lắp đặt các thiết bị mới tại trung tâm điều hành của căn cứ.

"Có rất nhiều việc phải làm để đưa dãy Cheyenne trở lại hoạt động và thiết lập lại liên lạc" - Tổng tư lệnh William Gortney, chỉ huy của Quân đội và Bộ Phòng không Không quân Bắc Mỹ (NORAD), trả lời phóng viên tại Lầu Năm Góc. Gortney cũng nói rằng một số việc được tiến hành với mục đích bảo vệ liên lạc trong núi Cheyenne khỏi sóng điện từ, viết tắt là EMP, thứ có thể phá tất cả các tín hiệu điện tử trong một khu vực rộng lớn.

Kiều Lan (tổng hợp)
.
.