Libya: Cựu nhân viên tình báo cao cấp kháng án vụ Lockerbie

Thứ Bảy, 30/06/2007, 13:00
Vụ Lockerbie lại một lần nữa gây sự chú ý của dư luận sau khi ông Abdelbaset Ali Mohmed Al-Megrahi, nguyên nhân viên tình báo cao cấp của Libya từng bị kết án chung thân vì bị cáo buộc thực hiện vụ đánh bom giết chết hơn 270 người cách đây gần 19 năm (21/12/1988) được tòa nhận đơn kháng án.

Đây là lần thứ 2 ông Abdelbaset Ali Mohmed Al-Megrahi gửi đơn kháng án lên toà án tối cao Scotland và lần này mới được chấp thuận. Được biết, ông Abdelbaset Ali Mohmed Al-Megrahi đã gửi đơn từ năm 2002 sau khi đang thụ án tại nhà tù Barlinnie ở Glasgow, nhưng ngày 12/9/2002 nó đã bị bác. Điều đáng nói là trong khi ông Abdelbaset Ali Mohmed Al-Megrahi bị tù chung thân, nhưng ông Lamen Khalifa Fhimah, cựu nhân viên Hãng hàng không Libya, người cùng phải hầu toà lại được tuyên bố trắng án.

Theo giới truyền thông, cựu sỹ quan tình báo Abdelbaset Ali Mohmed Al-Megrahi từng bị Mỹ treo giải thưởng trị giá hàng triệu USD và nằm trong số 10 nghi can bị truy bắt gắt gao nhất thế giới sau khi vụ Lockerbie xảy ra. Theo luật sư bào chữa Eddie MacKechnie, thân chủ của ông sẽ được tòa tối cao xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ án và có thể được phóng thích trước thời hạn.

Được biết, để giải quyết êm thấm vụ đánh bom chiếc máy bay Pan-Am 103 trên bầu trời thành phố Lockerbie của Scotland, Libya đã phải chấp nhận bồi thường tới 2,7 tỷ USD cho gia đình các nạn nhân. Tổng thống Moammar Gadhafi đã chấp nhận con số kể trên (tối 13/8/2003) để đổi lấy việc Liên hợp quốc dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với nước này.

Hiện có dư luận cho rằng, vụ đánh bom chiếc máy bay là do Iran thực hiện chứ không phải Libya. Trước đây người ta luôn cho rằng, vụ đánh bom là sự trả đũa của Libya sau khi Mỹ đánh bom các thành phố TripoliBenghazi năm 1986. Nhưng nhiều người thân của các nạn nhân lại cho rằng, đây có thể là sự trả thù của Iran sau khi tàu chiến USS Vincennes của Mỹ bắn rơi một máy bay Iran sáu tháng trước đó

T.C
.
.