Thụy Điển:

Liên minh trung hữu thắng cử

Thứ Ba, 19/09/2006, 13:30
Việc chấp nhận thất bại của Thủ tướng Goran Persson cũng đồng nghĩa với sự chấm dứt 12 năm cầm quyền của đảng Dân chủ Xã hội.

Tuy thừa nhận đã thua trong cuộc bầu cử vừa qua, nhưng Thủ tướng Goran Persson vẫn nhấn mạnh, đảng Dân chủ Xã hội sẽ không chấp nhận việc thay đổi hệ thống, và việc thất cử không có nghĩa Dân chủ Xã hội là một đảng bại trận. Phát biểu ngay sau khi thừa nhận thất cử, ông Goran Persson cũng cho biết sẽ từ chức Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội vào tháng 3/2007.

Theo giới truyền thông, mô hình xã hội Thụy Điển mà Thủ tướng Goran Persson theo đuổi trong suốt những năm cầm quyền từng được dư luận thế giới đánh giá là một xã hội thành công nhất thế giới. Mặc dù kể từ năm 1932 đến nay, đảng Dân chủ Xã hội luôn nắm quyền lãnh đạo đất nước (tuy không liên tục), nhưng lần này họ đã để Liên minh trung hữu gồm 4 đảng do ông Fredrik Reinfeldt, 41 tuổi lãnh đạo vượt lên trước.

Về phần mình tuy chỉ giành thắng lợi với tỷ lệ vô cùng sát sao (khoảng 1%), nhưng cũng đủ để đưa người của Liên minh trung hữu lên nắm quyền và điều này cũng đồng nghĩa với ông Fredrik Reinfeldt sẽ trở thành tân Thủ tướng trong nhiệm kỳ tới.

Được biết, Liên minh trung hữu sẽ đứng ra thành lập nội các mới trong tháng 10 tới. Theo giới quan sát, đây là cuộc bầu cử gay cấn nhất trong suốt 40 năm qua tại Thụy Điển. Một trong những nguyên nhân khiến Liên minh trung hữu giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vừa qua là đã biết giương cao ngọn cờ cải cách chế độ an sinh xã hội, giảm thuế đối với giới chủ và trợ cấp cho người thất nghiệp bởi đây là điều được đa số người dân quan tâm.

Tiếp theo, tuy Liên minh trung hữu của ông Fredrik Reinfeldt là sự tập hợp của 4 đảng thiên hữu và trung dung (đảng Liên hợp ôn hòa, đảng Nhân dân, đảng Trung ương và đảng Dân chủ cơ đốc giáo) nhưng khi tranh cử Liên minh này đã biết giương cao những biểu ngữ thu hút cử tri như "Đảng của những người lao động mới"…

Ngoài ra, ông Fredrik Reinfeldt, lãnh tụ của Liên minh trung hữu còn biết đánh vào "điểm yếu nhất" của xã hội Thụy Điển - Chúng ta cần thay đổi để Thụy Điển có thể tăng sức mạnh cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu

Quốc Trung (tổng hợp)
.
.