Lính Mỹ buôn ma tuý ở Colombia

Thứ Bảy, 14/05/2005, 07:15
Bốn lính Mỹ đang phục vụ trong lực lượng chống ma túy của Mỹ ở Colombia đã bị bắt giữ cuối tháng 3/2005 vì bị buộc tội buôn 15kg cocain trên một chiếc máy bay quân sự. Vụ bắt giữ diễn ra khi máy bay của họ hạ cánh ở Texas sau khi cất cánh từ miền Nam Colombia.

Nhà chức trách Colombia đang tiến hành điều tra để xem còn có những thành viên nào khác của quân đội Mỹ hay Colombia dính líu vào vụ việc này. Ông William Wood, Đại sứ Mỹ ở thủ đô Bogotha của Colombia cho biết, 4 binh sĩ Mỹ phạm tội sẽ không bị dẫn độ về Colombia, nếu họ được chứng minh rằng, họ đã tham gia vào hoạt động chống tội phạm ở lãnh thổ Colombia.

 

Ông Wood cho biết, giữa Chính phủ Mỹ và Chính phủ Colombia đã có một thỏa thuận tồn tại từ 3 thập kỷ qua đưa ra quyền miễn trừ cho binh sĩ Mỹ đang phục vụ ở Colombia, nhưng ông nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không khoan dung cho tội buôn ma túy.

Tin tức về những binh sĩ Mỹ phạm tội không bị dẫn độ về Colombia đã gây ra phản ứng mạnh mẽ trong Quốc hội Mỹ, bởi trong 3 năm qua Mỹ đã xét xử trước tòa hơn 200 kiều dân nước ngoài bị dẫn độ về Mỹ. Thượng nghị sĩ Mỹ Jairo Colopatofsky thuộc Ủy ban Quan hệ đối ngoại của Quốc hội khẳng định rằng, thỏa thuận giữa Mỹ và Colombia phải được thay đổi vì nó thể hiện tính bất công.

Kể từ năm 2000, Mỹ đã cung cấp cho Colombia hơn 3 tỉ USD để hỗ trợ cho cuộc chiến chống ma túy. Nhiều người dân Colombia lại coi việc dẫn độ người dân của họ về Mỹ xét xử như là một sự sỉ nhục và nhấn mạnh rằng, những người phạm tội ở Colombia phải được xét xử và chịu hình phạt trong cùng quốc gia.

Mặc dù một chiến dịch phá hủy việc trồng ma túy được tổ chức khắp Colombia trong năm 2004 nhưng đến tháng 3/2005 diện tích đất canh tác đó ở Colombia vẫn không thay đổi là 114.000 hécta.

4 binh sĩ Mỹ nói trên nằm trong số khoảng 1.000 lính Mỹ và những nhà thầu khoán tư nhân đang làm việc ở Colombia để hỗ trợ việc huấn luyện, thu thập tình báo và giúp chỉ huy thực hiện nhiệm vụ "hun khói" những cánh đồng thuốc phiện. Năm 2001, Cảnh sát Colombia đã phát hiện ra heroin trong gói hàng của một nhân viên Công ty Dyncorp của Mỹ làm việc ở Colombia, có nhiệm vụ cung cấp cho những nhà thầu khoán, giúp Colombia đấu tranh với nền công nghiệp ma túy. Trước đó, năm 1999, vợ của một đại tá quân đội làm việc trong Sứ quán Mỹ ở Bogotha đã bị kết án 5 năm tù sau khi bị buộc tội vận chuyển cocain ra nước ngoài

Đào Tuấn (Theo The Guardian)
.
.