Lực lượng Cảnh sát hình sự kiên quyết đấu tranh, phòng ngừa, trấn áp tội phạm

Chủ Nhật, 23/01/2011, 11:30
  • Số vụ phạm pháp hình sự năm 2010 giảm
  • Trong tháng cuối năm 2010 một số loại án hình sự giảm

Năm 2010, đất nước diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt là Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; các sự kiện, Hội nghị quốc tế nhân năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN và Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho công tác đảm bảo an ninh trật tự của Lực lượng Công an nhân dân (CAND). Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương và Chương trình công tác Công an năm 2010 của Bộ, Lực lượng CAND đã tập trung triển khai quyết liệt nhiều kế hoạch, biện pháp công tác và đạt nhiều kết quả quan trọng.

So với năm 2009, số vụ phạm pháp hình sự giảm 4,2%, tội phạm ma túy phát hiện được nhiều hơn 12,2%, tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường phát hiện tăng 27%; điều tra khám phá trên 71% thường án và trên 90% các vụ án nghiêm trọng. Riêng trong tháng cuối năm 2010, một số loại án giảm là giết người do nguyên nhân xã hội giảm 29,5%; giết người cướp tài sản giảm 55%; cướp, cướp giật và cưỡng đoạt tài sản đều giảm.

Những con số này đã phần nào thể hiện những nỗ lực, cố gắng vượt bậc của lực lượng CSND trong sự nghiệp đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; cũng như những khó khăn, gian khổ và anh dũng hy sinh của lực lượng Cảnh sát trên mặt trận này.

Là mũi nhọn trên mặt trận đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm hình sự, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) đã triển khai nhiều chương trình kế hoạch hành động phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Kế hoạch về phối hợp phòng ngừa  đấu tranh trấn áp tội phạm hình sự tại các tỉnh, thành phố trọng điểm là một trong những kế hoạch đạt hiệu quả cao đã được triển khai phối hợp tại 16 tỉnh, thành phố trọng điểm gồm: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, An Giang.

Sau 4 tháng thực hiện kế hoạch, sơ kết bước đầu cho thấy, một số loại án đã giảm như án cố ý gây thương tích giảm 2,9%; chống người thi hành công vụ giảm 14,5%; cướp giật giảm 1,5%. Một số địa phương  phạm pháp hình sự giảm về số vụ như: Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Đắk Lắk, Hải Dương.

Cảnh sát hình sự luôn sẵn sàng tấn công trấn áp tội phạm.

Tại 2 tuyến biên giới phía bắc và phía nam, C45 đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm phòng chống tội phạm mua bán phụ nữ trẻ em.

Kế hoạch tập trung giải quyết tình hình tội phạm có tổ chức gây án nghiêm trọng, tội phạm có yếu tố nước ngoài tại 11 tỉnh, thành phố sau 5 tháng thực hiện Công an 11 địa phương đã triệt phá 844 băng nhóm tội phạm hình sự.

Kế hoạch phòng ngừa đấu tranh trấn áp tội phạm trên tuyến Quốc lộ 10 cũng đã được triển khai có hiệu quả, góp phần làm giảm tội phạm gây án trên tuyến giao thông trọng điểm.

Lực lượng cảnh sát hình sự Công an các địa phương cũng đã xây dựng nhiều kế hoạch  cụ thể, thiết thực phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm hình sự. Công an Hà Nội đã tiến hành điều tra cơ bản các cơ sở kinh doanh, dịch vụ có điều kiện  liên quan đến các hoạt động tín dụng đen trên địa bàn thành phố. Công an Quảng Ninh thực hiện kế hoạch tập trung giải quyết  tình hình tội phạm có tổ chức, gây án nghiêm trọng, tội phạm có yếu tố nước ngoài. Công an Hải Phòng triển khai kế hoạch phòng ngừa các vụ gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật. Công an tỉnh Nam Định  thực hiện tốt kế hoạch khảo sát tình hình dịch vụ cầm đồ và những vụ việc phạm tội có liên quan đến dịch vụ cầm đồ. Công an TP HCM triển khai kế hoạch đấu tranh một số chuyên án nghiêm trọng. Công an tỉnh Thanh Hóa triển khai kế hoạch đấu tranh triệt xóa ổ nhóm sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm gây án trên địa bàn TP Thanh Hóa...

Triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và tết Tân Mão 2011, Lực lượng Công an trong đó có cảnh sát hình sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm hình sự, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, nâng cao tỉ lệ khám phá các vụ án hình sự. Phong trào thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Tết Nguyên đán Tân Mão đã và đang được triển khai tại Cục C45 và Công an các địa phương

Đ.H.
.
.