Mafia Israel lộng hành tại Tây Âu

Thứ Hai, 30/05/2005, 07:32

Sự lộng hành của mafia Israel đang là vấn đề thời sự nóng hổi trên các phương tiện thông tin đại chúng của nhiều quốc gia Tây Âu. Vụ bắt giữ Nuri Ergin, một trong những "bố già" mafia Israel khét tiếng vào ngày 9/2/2005 tại Amsterdam (Hà Lan) là thắng lợi lớn của cảnh sát nhiều quốc gia Tây Âu trong việc phối hợp trấn áp tội phạm có tổ chức người Israel.

Từ nhiều năm qua, thành phố Anvers của Bỉ đã trở thành căn cứ địa của mafia Israel. Vào những năm 70, 80, Anvers là điểm trung chuyển quan trọng của các tổ chức buôn lậu ma túy như cần sa, hêrôin sang Hà Lan và cũng là một trong những địa điểm tẩy tiền bẩn lý tưởng nhất thế giới. Đến những năm 90 của thế kỷ trước, Anvers còn trở thành trung tâm mua bán ma túy tổng hợp, chủ yếu là loại ecstasy, quan trọng của thế giới.

Chính tại Anvers, những tên mafia Israel đầu tiên mon men đến tập tành làm ăn và học hỏi đám "bố già" đàn anh người Hà Lan, nhưng sau đó quay lại thanh toán đám mafia đàn anh này để độc chiếm thị trường buôn lậu ma túy tổng hợp. Bản doanh của mafia Israel đặt xung quanh nhà ga tàu hỏa trung tâm của thành phố Anvers, trong khu mua bán kim cương và cả trên đại lộ Keyserlei ở trung tâm thành phố. Từ đây, bọn chúng thiết lập các đường dây buôn lậu ma túy tổng hợp quốc tế từ Anvers đến Hà Lan và ngược lại, rồi từ Anvers phân phối đến các thị trường Canada, Mỹ, Australia, Nhật..

Theo đánh giá mới nhất của Europol (Cảnh sát Liên minh châu Âu), mafia Israel hiện đang kiểm soát 75% các phi vụ buôn lậu ma túy tổng hợp từ châu Âu đến Mỹ với doanh số từ 3 đến 4 tỉ USD. Mọi toan tính chia phần miếng bánh béo bở này của đám mafia người Chechnya, Nigeria, Serbia, Colombia... đều bị mafia Isarel vô hiệu hóa bằng những cuộc thanh toán đẫm máu. Một thanh tra Europol, cho biết: “Tất cả bọn tội phạm có tổ chức đều sử dụng bạo lực để tranh giành thị trường, nhưng bạo lực mà mafia Israel hành xử là tàn bạo nhất. Ngay cả mafia Nga, Italia nổi tiếng tàn bạo cũng phải chịu thua mafia Israel. Tên "bố già" Nuri Ergin vừa mới bị bắt là một trường hợp như thế. Hắn sẵn sàng ra tay một cách tàn bạo nhất, mọi cạnh tranh và cả đối với những hành vi phản bội hay sai lầm của đám đàn em, tất cả đều phải trả giá bằng máu”.

Cho đến nay, cảnh sát nhiều quốc gia Tây Âu đều nắm rất rõ mọi đường dây tội phạm của mafia Israel. Nếu như vào những năm cuối thập niên 90, hai thành phố Berlin của Đức và Vienne của Áo là những địa điểm đầu tiên của Tây Âu bắt đầu xuất hiện bóng dáng của mafia Israel, thì sau đó đến lượt các thành phố Anvers của Bỉ, Luxembourg, Genève của Thụy Sĩ, Antibes của Pháp, Milan của Italia và cả Amsterdam của Hà Lan đều có dấu vết của mafia Israel. Nhiều cuộc hỗn chiến dữ dội đã xảy ra để tranh giành ảnh hưởng, thị trường giữa mafia Israel và mafia Nga, giữa mafia Israel và các băng đảng mafia địa phương đã làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự của nhiều quốc gia.

Tháng 10/2001, xác của "bố già" mafia người Nga gốc Armenia, Tengus Marianaschvili được tìm thấy trôi trên một kênh đào ở thành phố Amsterdam của Hà Lan, mà điều tra của cảnh sát kết luận nạn nhân đã bị mafia Israel giết hại. Cuối năm 2002, Elion Dalagula, xác một "bố già" mafia người Thụy Sĩ gốc Estonia, được tìm thấy bị chôn chặt trong một hố ximăng ở ngoại ô thành phố Genève của Thụy Sĩ, mà kết luận của cảnh sát cho biết đây là hậu quả của một vụ trả thù của mafia Israel. Đầu tháng 7/2004, ngay giữa trung tâm thành phố Anvers, "bố già" mafia người Bỉ gốc Bắc Phi, Djalma Nahari, bị bắn chết bằng 6 phát đạn mà cảnh sát không tìm thấy bất cứ vỏ đạn nào tại hiện trường.

Kể từ khi mafia Israel hùng cứ tại thành phố Anvers, lần lượt xảy ra các cuộc thanh toán đẫm máu lẫn nhau để cố chiếm lĩnh ngôi đầu đàn. Hàng chục sinh mạng đã ngã xuống kéo theo hàng chục cuộc điều tra của cảnh sát để cuối cùng đã xác định được 3 gương mặt khét tiếng của mafia Israel điều hành các đường dây tội phạm quốc tế từ thành phố Anvers.

Đầu tiên phải kể đến lão "bố già" Jacob Orgad, 54 tuổi, có biệt danh “Bánh bích qui”. Khởi đầu bằng việc cung cấp gái gọi cao cấp cho các ngôi sao điện ảnh Hollywood. Năm 1994, Orgad bị Cục Điều tra liên bang (FBI) truy bắt khiến hắn phải quay về lại Tel-Aviv để lánh thân. Năm 1995, Orgad trôi dạt đến thành phố Vienne và thiết lập một đường dây buôn lậu ma túy loại cần sa và hêrôin.

Năm 1998, khi thành phố Amsterdam trở thành trung tâm chính sản xuất và phân phối ma túy tổng hợp cho các thị trường Tây Âu và Bắc Mỹ, thì Orgad liền đến thành phố Anvers của Bỉ để tổ chức buôn sỉ ma túy tổng hợp từ nguồn cung cấp ở Hà Lan. Năm 2001, một đường dây buôn lậu ma túy tổng hợp của Orgad bị phá vỡ tại Mỹ khiến hắn ta lại tiếp tục bị truy lùng lần thứ hai bởi FBI. Tuy đã lui về ẩn náu tại Israel nhưng Orgad vẫn bí mật điều hành hệ thống tội phạm của hắn ở Anvers.

Cùng với Jacob Orgad còn có "bố già" Asher Dori, 46 tuổi, bị một tòa án Israel tuyên phạt 10 năm tù giam về tội lừa đảo tài chính và biển thủ công quỹ, Dori bỏ trốn đến Đức rồi sang thành phố New York, sau đó quay trở lại thành phố Anvers để thiết lập đường dây buôn lậu ma túy tổng hợp từ các quốc gia Đông Âu đến Tây Âu và Bắc Mỹ.

Gương mặt thứ ba là tên tiểu "bố già" Nuri Ergin. Chưa đầy 40 tuổi nhưng Ergin xứng đáng là đại diện đáng nể của thế hệ mafia mới của Israel ở Tây Âu với cách điều hành  quỷ quyệt, hành xử độc ác. Năm 1999, Ergin cùng em trai tên Vedat thiết lập một đường dây buôn lậu ma túy từ Israel đến Thổ Nhĩ Kỳ và ngược lại. Bị một đàn em phản bội chỉ điểm cho cảnh sát, Ergin bị bắt giữ và lãnh án 4 năm tù giam. Trong tù, Ergin tiếp tục điều hành đường dây buôn lậu ma túy và ra lệnh cho em trai tìm mọi cách thanh toán kẻ phản bội. Sau khi được trả tự do, Ergin đến thành phố Anvers, mở một công ty xuất nhập khẩu làm bình phong để tiếp tục buôn lậu ma túy.

Để tạo thanh thế và ngoi lên hàng siêu "bố già" ở Tây Âu, Ergin còn tổ chức cướp kim cương và tẩy tiền bẩn, y không từ một thủ đoạn nào cho dù có tàn bạo đến mấy. Theo cảnh sát Bỉ thì Ergin có thể đã đứng đằng sau gần 30 vụ thanh toán đẫm máu trong thế giới ngầm, mà mới nhất là vụ giết hại "bố già" Djalma Nahari ngay tại trung tâm thành phố Anvers vào tháng 7-2004. Trong khi cảnh sát Bỉ đang tập trung chứng cứ để bắt giữ Nuri Ergin, thì trong một lần bí mật đến thành phố Amsterdam để thương thảo với các đầu mối sản xuất ma túy tổng hợp, Ergin đã rơi vào cái bẫy giăng ra bởi cảnh sát Hà Lan  ngày 9/2/2005.

Với việc bắt giữ Nuri Ergin và dẫn độ về Bỉ để xét xử, cảnh sát Bỉ hy vọng sẽ lần ra được tất cả các đường dây tội ác của mafia Israel thiết lập tại Bỉ và một số các quốc gia Tây Âu. Nhiều người cho rằng thời cơ để trấn áp một trong những tổ chức tội phạm nguy hiểm nhất châu Âu đã đến

Hoàng Phú (Theo L'Évènement)
.
.