Mistral - chiến hạm đa năng của Pháp

Thứ Tư, 21/06/2006, 08:00
Mistral, chiến hạm đa năng mới nhất của Hải quân Pháp, có thể là bệ phóng để từ đó tung ra các lực lượng chiến đấu, biến thành bộ chỉ huy hay một bệnh viện săn sóc thương binh.

Vì thế quân đội Pháp đặt tên cho nó là loại BPC (Bâtiment de Projection et de Commandement). “Biển cả đã trở thành một hậu cứ, và khái niệm này không ngừng phát triển. Tàu BPC Mistral nằm trong chiến lược hành động của Pháp trong 30 năm tới”, Phó Đô đốc Philippe Sautter, Tư lệnh Lực lượng hải quân hành động, tuyên bố với báo chí.

Dài 199m, lớn thứ nhì trong số các chiến hạm Pháp, chỉ đứng sau chiếc Hàng không mẫu hạm Charles De Gaulle, chiếc Mistral có thể đảm trách 3 loại nhiệm vụ ngoài khơi một quốc gia đang có khủng hoảng:

- Chuyên chở 450 binh sĩ, 4 tàu đổ bộ, 60 thiết giáp, 16 trực thăng.

- Cũng là bộ chỉ huy, có thể chứa một ban tham mưu đa quốc gia 150 người chỉ huy một lực lượng lớn hải quân hay lục quân, tức nhiều hơn của chiếc Charles De Gaulle.

- Với 2 khoa phẫu thuật, 1 phòng cấp cứu, 6 giường hồi sức, 7 giường săn sóc tích cực, 62 giường (có thể nâng lên hơn 100 giường khi cần) và sắp có 1 máy scanner, 1 trung tâm theo dõi bệnh nhân, Mistral cũng là một bệnh viện tương đương với một bệnh viện thành phố như Brianon.  Nó có thể đảm nhận các nhiệm vụ nhân đạo, chẳng hạn như trợ giúp các nạn nhân của cơn sóng thần ở Đông Nam Á vừa qua.  

Là hậu cứ cho những chiến dịch xa xôi, Mistral và "người em" là chiếc Tonnerre đã được thiết kế để triển khai nhân lực hay phương tiện trước trong thời gian dài. “Chúng tôi phải có khả năng trụ lại 3 hay 4 tháng trước một bờ biển để nếu cần sẽ tạo nên một sự đe dọa can thiệp” - viên sĩ quan trực vừa nói vừa chỉ những phòng tập thể dục và nhà bếp của những khu dành cho thủy thủ đoàn và quân lính.

Pháp hy vọng sắp tới sẽ bán một chiếc như thế cho Australia, nhưng đang bị Tây Ban Nha cạnh tranh, nước này vốn cũng có một dự án riêng. Nam Phi cũng quan tâm đến loại BPC của Pháp

M.L.(theo La Marine Francaise)
.
.