Mổ mắt miễn phí cho người mù nghèo

Thứ Ba, 19/01/2010, 15:05
Được sự tài trợ của Ni viện Thiện Hòa Úc Châu, ngày 10/1/2010, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND & Chuyên đề ANTG cùng Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với kíp mổ của bác sĩ Nguyễn Xuân Vũ (Bệnh viện mắt kỹ thuật cao 76-78 Ngô Quyền, Q.5, TP HCM) đã thực hiện thành công đợt mổ mắt miễn phí bằng phương pháp Phaco cho 90 bệnh nhân bị đục thủy tinh thể có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

Được biết Tánh Linh là một huyện miền núi với đa số người dân là đồng bào dân tộc K'Ho, Khmer. Đặc biệt còn có một bộ phận người Nùng, Mông, Tày ở các huyện vùng cao các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lạng Sơn di cư về đây xây dựng vùng kinh tế mới. Cuộc sống của đa phần người dân nơi đây chủ yếu dựa vào nghề làm nương phát rẫy. Do điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt nên đời sống của một bộ phận người nông dân vốn đã nghèo lại càng thêm khó khăn. Hơn nữa thời tiết khắc nghiệt cũng làm ảnh  hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân nơi đây, nhất là về mắt.

Để thực hiện chương trình này, trước đó nửa tháng, cùng với sự hỗ trợ đắc lực của các đơn vị PX15, PX16, Ban Công tác phụ nữ và Công an huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, Đoàn đã cử các y, bác sĩ đến tận các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tánh Linh như Đồng Kho, Đức Bình, Măng Tố, Suối Kiết, Gia Huynh tiến hành công tác sơ khám. Sau một ngày sàng lọc, từ gần 300 người, các bác sĩ đã chọn ra được 90 người bệnh nặng cần được mổ gấp.

Với 3 bàn mổ, 7 y, bác sĩ cùng sự hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa huyện Tánh Linh, sau gần 8 giờ làm việc liên tục, Đoàn đã mổ thành công đem lại ánh sáng cho 90 người bị đục thủy tinh thể có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vừa bước xuống khỏi bàn mổ, ông Trần Văn Sài, sinh năm 1936, vui mừng cho biết: “Tôi bị mờ mắt từ hơn chục năm nay, vợ tôi thường xuyên đau bệnh, con trai bị bại liệt, một mình cứ lo đi làm thuê, làm mướn kiếm tiền mua gạo nuôi gia đình. Nhưng do mắt mờ nên dù làm việc cả ngày lẫn đêm mà vẫn thiếu trước hụt sau nên không dám đi bệnh viện khám chữa mắt.

Hôm được các bác sĩ cùng Báo CAND xuống tận nhà sơ khám, tôi lo lắm bởi mổ không sáng được mắt, tôi không đi làm được thì cả nhà chết đói mất. Nay được các y bác sĩ mổ cho sáng mắt giúp tôi có điều kiện làm việc tốt hơn và kiếm được nhiều gạo hơn cho gia đình. Tôi xin cảm ơn Báo CAND & Chuyên đề ANTG, cảm ơn các bác sĩ và nhà tài trợ!”.

Tổng chi phí cho đợt mổ mắt miễn phí lần này lên đến gần 270.000.000 đồng. Trong đó Ni viện Thiện Hòa Úc Châu tài trợ 65.000.000 đồng, số còn lại do Bệnh viện mắt kỹ thuật cao 76-78 Ngô Quyền, quận 5, TP HCM - và Báo CAND - Chuyên đề ANTG tài trợ

Đức Cương
.
.