Mối đe dọa thánh chiến tại Mali

Thứ Tư, 18/03/2015, 11:15
Phe thánh chiến dính líu đến Al-Qaeda đã kiểm soát phần lớn lãnh thổ Mali từ hơn 9 tháng qua cho đến khi quân đội Pháp mở chiến dịch Serval và đẩy lui chúng khỏi một phần khu vực chiếm đóng. Nhưng vẫn còn nhiều kẻ thánh chiến hoạt động trong vùng cùng với các băng nhóm vũ trang mà gần đây cũng xung đột với nhau.

Khi chiến dịch Serval kết thúc vào mùa hè 2014, quân đội Pháp để lại một lực lượng 3.000 người gọi là "Barkhane" tại 5 quốc gia ở Sahara gồm: Tchad, Niger, Mali, Mauritania và Burkina Faso - nhằm ngăn chặn sự vượt biên của các chiến binh và vũ khí từ Libya sang miền Bắc Mali. Khu vực này chịu nhiều vụ tấn công thánh chiến nhắm vào quân đội Mali hay nước ngoài và cả dân thường.

Tháng 1 vừa qua, có 11 binh sĩ Mali đã tử vong trong cuộc tấn công do Aqmi (Al-Qaeda Bắc Phi) thực hiện đánh vào một trại lính ở Nampala gần biên giới Mauritania.

Luôn bị đe dọa bởi phong trào thánh chiến và bị tha hóa bởi nạn buôn lậu ma túy, miền Bắc Mali chỉ có được hòa bình bằng sự hòa giải với mọi thành phần và một thỏa ước với chính phủ. "Ma túy đã hoàn toàn làm thối nát khu vực này" - một doanh nhân giấu tên cho biết.

Mokhtar Belmokhtar.

Ông ta gán nguyên nhân cho sự chia rẽ và các tài sản do chiến tranh của những nhóm vũ trang hậu thuẫn cho bọn buôn ma túy đang kiểm soát các đường trung chuyển.

Al-Mourabitoune, theo tên của một đế chế trong thế kỷ VI và 7 ở Bắc Phi, là sự kết hợp của nhóm Mujao và nhóm của Mokhtar Belmokhtar.

Có thời nhóm Mujao chuyên tấn công người Algeria và bắt cóc con tin, đặt bộ chỉ huy tại thành phố Gao trong cuộc tấn công của Hồi giáo năm 2012.

Sau khi quân đội Pháp triển khai tại Mali, Mujao đã chịu nhiều tổn thất nặng nề, mất một nửa nhân lực, do vậy nhóm này phải quay sang Mokhtar Belmokhtar để kết hợp lực lượng.

Hiện nay Al-Mourabitoune là kẻ thù số 1 của quân đội Pháp và thủ lĩnh Mokhtar Belmokhtar phải bị tiêu diệt.

Chính quyền Mỹ đã ra giá cái đầu của hắn đến 5 triệu USD. Nhóm này đã thực hiện các hoạt động quy mô như cuộc tấn công khu phức hợp In Amenas ở Algeria và những vụ khủng bố tự sát tại Arlit (Niger).

Chúng cũng thường xuyên tấn công quân đội Pháp tại miền Bắc Mali. Đa số thành viên của nhóm đã chạy sang tị nạn ở miền Nam Libya nhưng thường quay trở về miền Bắc Mali.

Chúng đang cố tái chiếm lãnh thổ sau khi quân đội Pháp giảm bớt số quân.

Mê Linh (tổng hợp)
.
.