Mossad lên kế hoạch đưa người Do Thái ra khỏi Iran

Thứ Sáu, 09/06/2006, 09:00

Nguyên nhân của việc Israel muốn rút người Do Thái ra khỏi Iran là khi mới thành lập Nhà nước Israel, các nhà lãnh đạo Israel đã tuyên bố rằng họ sẽ phải bảo vệ người Do Thái ở khắp nơi trên toàn thế giới.

Những ngày gần đây, một quan chức quân sự của Israel cho biết chỉ trong vòng vài tháng tới, Israel rất có thể sẽ tấn công Iran với mục tiêu là các cơ sở hạt nhân của Iran và tín hiệu này làm cho người Israel cảm thấy chiến tranh đang đến gần. Vì vậy, nếu xung đột xảy ra thì phía Israel tỏ ra ngày càng lo lắng về số phận của những đồng bào Do Thái của mình tại Iran sẽ bị đe dọa.

Trên thực tế, các nhà lãnh đạo chính quyền Israel từ sớm đã ý thức được vấn đề này và đã chỉ đạo cho Cơ quan Tình báo Mossad đề ra kế hoạch giải cứu người Do Thái tại Iran khi tình huống xảy ra.

Theo nguồn tin của một trang mạng tin tình báo Nga thì thời gian gần đây, để thực hiện kế hoạch giải cứu người Do Thái tại Iran, các quan chức Mossad đã nhiều lần bí mật đến thăm một số nước láng giềng của Iran để thuyết phục các nước láng giềng này rằng một khi giữa Israel và Iran xảy ra xung đột quân sự, thì phía Israel hy vọng những nước này sẽ cung cấp cho phía Israel dịch vụ tiếp dầu và hạ cánh cho các máy bay của Israel tiện cho việc vận chuyển người Do Thái rút khỏi Iran.

Hiện nay, một lực lượng đặc nhiệm của quân đội Israel mang tên Biệt đội số 5101 đang sát cánh cùng Mossad tiến hành huấn luyện các nội dung mang tính trọng điểm để giải cứu người Do Thái ra khỏi Iran và tiến hành diễn tập mô phỏng môi trường, địa hình của Iran.

Theo nguồn tin, đồng thời với việc tiếp xúc thường xuyên với các nước láng giềng của Iran, Mossad cũng đẩy mạnh các hoạt động tình báo giám sát, kiểm soát các động hướng của Iran. 6 vệ tinh gián điệp của Israel luôn tập trung theo dõi thường xuyên, liên tục trên không phận của Iran trong mọi điều kiện thời tiết. Mossad cũng đã xây dựng được trạm tình báo tại khu vực người Kurd ở Iraq tiếp giáp với lãnh thổ Iran và hiện trạm tình báo này đang tăng cường các hoạt động thu thập tin tức nhằm vào Iran. Ngoài ra, các điệp viên Mossad đang cài cắm tại Iran cũng đã nhận được chỉ thị bí mật tìm kiếm những con đường rút chạy để sẵn sàng chuẩn bị đưa người Do Thái rời khỏi Iran, đồng thời đưa các đội đột kích của Israel bí mật tấn công vào các mục tiêu của Iran.

Theo nguồn tin, hiện nay tại Iran có khoảng 7 vạn người Do Thái sinh sống, đa phần đang tham gia các hoạt động tôn giáo, thương mại và giáo dục ở nơi sinh sống. So với các quốc gia khác, người Do Thái tại Iran có điều kiện sinh sống tương đối tốt vì theo pháp luật Iran, người Do Thái có quyền hưởng tự do tín ngưỡng tôn giáo và được phép tổ chức các hội đoàn tôn giáo, phụ nữ Do Thái không phải mang khăn trùm mặt khi ra phố.

Đáng chú ý hơn là hiện tại trong thành phần các  nghị sĩ Quốc hội của Iran cũng có một đại biểu là người Do Thái. Sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng hạt nhân, Chính phủ Iran đã nhiều lần bày tỏ quan điểm rằng Israel và người Do Thái là hai khái niệm khác nhau, không thể vì vấn đề Israel mà làm tổn hại người Do Thái tại đất nước Iran.

Vậy thì tại sao Israel lại muốn đưa người Do Thái rút khỏi Iran khi chiến tranh nổ ra?

Nguyên nhân chủ yếu là xuất phát từ trách nhiệm đối với cộng đồng Do Thái bởi khi mới thành lập Nhà nước Israel, các nhà lãnh đạo Israel đã tuyên bố rằng họ sẽ phải bảo vệ người Do Thái ở khắp nơi trên toàn thế giới.

Lý do thứ hai là đương kim Tổng thống Israel cũng là người Do Thái được sinh ra tại Iran, vì vậy rất quan tâm đến cộng đồng người Do Thái tại Iran và đã nhiều lần trực tiếp ra lệnh cho Mossad phải đề ra phương án đảm bảo an toàn cho số người Do Thái tại Iran khi chiến tranh xảy ra. Lý do thứ ba theo nhiều nguồn tin là hiện tại có thể có nhiều điệp viên của Mossad đang được cài cắm trong cộng đồng người Do Thái tại Iran, vì vậy Mossad quan ngại khi chiến tranh xảy ra, người Iran sẽ bắt giữ điệp viên Do Thái của Mossad, thậm chí có thể sẽ gây nguy hại đến tính mạng của những điệp viên này.

Trên thực tế việc Israel sử dụng kiều dân để thu thập tin tức tình báo đã có tiền lệ từ lâu và không xa lạ giới tình báo thế giới. Trên lĩnh vực này Israel có ưu thế độc đáo bởi vì họ là một quốc gia di dân, người Do Thái đã di cư đến cả châu Âu, các nước Arập và châu Á. Cái quan trọng hơn là tuy ở xa Israel nhưng vẫn có sự liên hệ với quê hương của mình và bản thân người Do Thái đang sinh sống ở khắp nơi trên thế giới cũng muốn cung cấp tin tức cho các hoạt động tình báo của Israel.

Trước hoạt động gián điệp rầm rộ của Israel, phía Iran cũng đã triển khai các hành động “phản kích” hiệu quả, kịp thời. Một mặt, Iran cũng đã cho xây dựng một trạm tình báo hiện đại ở khu vực miền Nam Liban để theo dõi, bám nắm và thu thập tin tức tình báo về những mục tiêu ở phía bắc của Israel. Mặt khác, họ cũng tiến hành các chiến dịch phản gián mạnh mẽ với quy mô lớn trong phạm vi toàn quốc nhằm vào điệp viên phương Tây và Israel với mục đích kịp thời ngăn chặn và vô hiệu hóa các điệp viên nước đối địch và các phần tử phá hoại.

Hiện nay, trong các nhà tù của Iran đang giam giữ ít nhất 70 tù nhân chính trị người Do Thái vì bị buộc tội đã cung cấp tin tức tình báo cho Israel. Do lo ngại người Do Thái sẽ bí mật câu kết với phía Israel, hiện nay cơ quan phản gián Iran đã triển khai việc giám sát chặt chẽ khu vực giàu có ở thủ đô Teheran, nơi có nhiều người Do Thái đang sinh sống, làm ăn. Cuộc sống thường ngày của những người giàu có gốc Do Thái ở Teheran bắt đầu chịu sự can thiệp của lực lượng an ninh tôn giáo Iran với việc nhiều ngôi nhà của những người Do Thái này đã bị thu hồi thiết bị anten thu phát tín hiệu vệ tinh truyền hình và bị thiết bị ghi hình theo dõi, giám sát.

Sóng phát của một số hãng truyền hình lớn phương Tây như BBC của Anh, CNN của Mỹ đã bị gây nhiễu và người Do Thái chỉ có thể xem được những tiết mục của kênh truyền hình Al-Jazeera của Arập. Có điều, đối với những người Do Thái bình thường khác tại Iran thì cuộc sống vẫn như xưa, hoạt động tôn giáo vẫn được tiến hành không hạn chế, nhà thờ vẫn cho phép họ đi lễ

Dương Thanh Tú (theo Xinhuanet)
.
.