Một cái luật không có giá trị pháp lý

Thứ Ba, 05/01/2010, 16:55
Theo tin nước ngoài, ngày 26/12/2009, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc đã thông qua cái gọi là "Luật bảo vệ hải đảo".

Rõ ràng, việc cơ quan lập pháp của Trung Quốc thông qua "Luật bảo vệ hải đảo" có liên quan tới vùng biển Đông  là một hành động có tính toán.  Đây là một động thái nhằm hợp pháp hóa những gì mà Trung Quốc đã làm bất hợp pháp như chiếm giữ quần đảo Hoàng Sa thuộc huyện Hoàng Sa của Việt Nam hoặc tranh chấp chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Động thái này còn nhằm tạo thêm cơ sở pháp lý hỗ trợ cho đòi hỏi chủ quyền của họ trên toàn vùng biển Đông, bất chấp sự phản đối của nhiều nước hữu quan.

"Luật bảo vệ hải đảo" chắc chắn sẽ trở thành chỗ dựa để các nhân viên vũ trang Trung Quốc đang có mặt trên các vùng biển đảo của Việt Nam mà họ chiếm giữ trái phép tiếp tục có những hành động bất hảo đối với ngư dân Việt Nam như đã từng xảy ra nhiều lần trong năm 2009 mà dư luận đã lên án. 

Hành động này của Trung Quốc, cùng với nhiều hành động khác mà họ đã tiến hành trước đó như thành lập ủy ban thôn trên hai đảo Vĩnh Hưng và Triệu Thuật, tức đảo Phú Lâm và đảo Cây, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cấm đánh bắt cá trong một thời gian dài ở cả những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam... rõ ràng đã làm phức tạp thêm tình hình trên biển Đông, đe dọa sự ổn định trong khu vực, có thể khiến tranh chấp phức tạp thêm hoặc leo thang, đi ngược lại tinh thần Bản Tuyên bố năm 2002 về các Quy tắc ứng xử trên biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên ký kết.

Đương nhiên, "Luật bảo vệ hải đảo" mà cơ quan lập pháp Trung Quốc mới thông qua là "hoàn toàn không có giá trị pháp lý" như tuyên bố ngày 29/12 của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước ta nêu rõ: Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa  và Trường Sa. Mọi hoạt động của các nước khác, bao gồm việc ban hành các quy định pháp lý liên quan đến hai quần đảo này cũng như vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở biển Đông là hoàn toàn không có giá trị pháp lý

Lưu Hoàng
.
.