Kỳ họp thứ hai Quốc hội Khóa XII:

Một chương trình nghị sự đầy ấn tượng

Thứ Bảy, 27/10/2007, 14:50
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định kỳ họp lần này diễn ra đúng vào thời điểm cả nước đang phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2007; Việt Nam vừa chính thức được bầu là Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ khóa 2008 - 2009 và Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam được bầu là thành viên Ban Chấp hành Liên minh Nghị viện thế giới.

Năm 2007, nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 10 năm qua (8,5%). Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng của khu vực dịch vụ cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của GDP.

Năm 2007 cũng là năm đầu tiên Việt Nam gia nhập WTO và kim ngạch xuất khẩu đã đạt mức tăng trưởng khá cao (20,5%). Nêu những thành tựu, song Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định “sự phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của đất nước, chưa tranh thủ được tốt nhất những cơ hội và thuận lợi mới”.

Thành tựu mới, thách thức mới

Sáng 22/10, kỳ họp thứ hai Quốc hội Khóa XII chính thức khai mạc. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định kỳ họp lần này diễn ra đúng vào thời điểm cả nước đang phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2007; Việt Nam vừa chính thức được bầu là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khóa 2008 - 2009 và Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam được bầu là thành viên Ban Chấp hành Liên minh Nghị viện thế giới (IPO). Đây vừa là vinh dự nhưng cũng phải coi là trách nhiệm của Việt Nam trong nỗ lực từng bước nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng cũng gửi lời chia sẻ tới những nạn nhân của sự cố nghiêm trọng sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ và cơn bão số 5 cùng với trận lũ tàn phá ở các tỉnh Trung Bộ và Tây Bắc vừa qua. Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào tiếp tục ủng hộ cả về vật chất và tinh thần, giúp nhân dân các địa phương bị nhiều thiệt hại sớm ổn định sản xuất và đời sống.

Ngay sau phiên khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có báo cáo quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội năm 2007 và nhiệm vụ năm 2008.

Trong năm qua, các cân đối kinh tế vĩ mô cơ bản đã được bảo đảm. Tổng thu ngân sách Nhà nước vượt kế hoạch đề ra. Nợ Chính phủ và nợ nước ngoài tiếp tục được duy trì ở mức an toàn. Thị trường chứng khoán phát triển khá nhanh, đang trở thành một kênh huy động vốn đầu tư dài hạn quan trọng trong nền kinh tế. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có những chuyển biến tiến bộ.

Một góc khu công nghiệp Nhơn Trạch.

Công tác xóa đói giảm nghèo tiếp tục đạt được kết quả nổi bật, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 18% năm 2006 xuống còn 14,7% năm 2007. Công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm và chỉ đạo kiên quyết...

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chỉ ra những yếu kém của nền kinh tế và những khuyết điểm về công tác điều hành trong năm qua.

Cụ thể là cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm. Bội chi ngân sách Nhà nước tuy trong giới hạn cho phép nhưng vẫn cao. Khả năng hấp thụ vốn đầu tư của nền kinh tế chưa đạt như mong muốn. Nhiều vấn đề xã hội bức xúc khắc phục còn chậm như công tác quản lý vệ sinh, an toàn thực phẩm, quản lý vắcxin, sinh phẩm, chất thải bệnh viện...

Thủ tướng Chính phủ cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm về sự yếu kém của công tác quản lý Nhà nước trong xây dựng công trình và bảo đảm an toàn lao động. Tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đã gây thiệt hại lớn về người, tài sản, làm hạn chế sự phát triển và cũng đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội.

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008

Về nhiệm vụ và những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm tới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định năm 2008 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, là năm bản lề của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2006 - 2010).

Một trong những chỉ tiêu mà cả nước cần phấn đấu đạt được năm 2008 là tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 8,5 - 9% so với năm 2007. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 57,6 - 58,6 tỉ USD, tăng 20 - 22% so với năm 2007. Nâng số tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở lên 46. Tạo việc làm cho khoảng 1,7 triệu lượt người lao động. Nâng diện tích nhà ở lên 12m2 sàn/người...

Cảng Dung Quất.

Các giải pháp được đưa ra bao gồm tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và tính bền vững của nền kinh tế. Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó có việc tiếp tục cải cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội. Từ ngày 1/1/2008, điều chỉnh mức lương tối thiểu chung từ 450.000 đồng/tháng lên 540.000 đồng/tháng.

Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh kết cấu hạ tầng. Tập trung sức phát triển nguồn nhân lực đi đôi với giải quyết tốt các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Một trong những biện pháp quan trọng đó là việc bảo đảm vững chắc chủ quyền quốc gia, giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, trong đó bao gồm việc tăng cường vận động nhân dân kết hợp với các biện pháp thích hợp đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề về tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền... để gây mất ổn định chính trị - xã hội. Nâng cao hiệu quả hợp tác về quốc phòng và an ninh với các nước, phục vụ nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Song song với nhiệm vụ đề ra, tại kỳ họp lần này Quốc hội cũng sẽ thảo luận và thông qua 7 dự án luật đã được Quốc hội Khóa XI cho ý kiến, trong đó có Luật thuế thu nhập cá nhân đang nhận được sự quan tâm của xã hội

Việt Anh
.
.