Một hành vi đi ngược lợi ích cộng đồng

Thứ Tư, 08/04/2020, 22:45
Hành động rung chuông triệu tập giáo dân ra nhà thờ hành lễ của một số linh mục tại Hà Tĩnh đã bị cộng đồng xã hội bày tỏ thái độ không đồng tình. Việc phớt lờ yêu cầu cách ly xã hội, đi ngược lại thông báo của tòa Giám mục giáo phận tỉnh khiến nỗ lực của cả nước trong phòng, chống dịch COVID-19 có nguy cơ bị đổ “xuống sông, xuống biển”.

Đảng và Nhà nước ta xác định “chống dịch như chống giặc”, áp dụng hàng loạt biện pháp khẩn cấp, cần thiết để chặn đà bùng phát của dịch bệnh. Trong đó, yêu cầu cách ly xã hội tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ được xác định là “biện pháp tốt nhất để phòng dịch”, đóng vai trò then chốt trong giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” hiện nay, giúp cho việc kiểm soát không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, nhằm thực hiện mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch gây ra.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng nhấn mạnh: “Vượt qua những bất tiện, những khó khăn trong thời gian cách ly chính là sự đóng góp quan trọng, là nghĩa cử cao đẹp của người cần được cách ly trong công tác chống dịch”. Bên cạnh quyền lợi của bản thân, việc nghiêm túc thực hiện cách ly còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Bởi với mức độ lây lan theo cấp số nhân, một người không nhận thức và thực hiện tốt việc cách ly sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng.

Giáo dân tụ tập hành lễ tại một số giáo xứ tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian cách ly xã hội.

Vậy mà bất chấp lệnh cấm tập trung đông người, tối 4-4, linh mục ở giáo xứ Nghĩa Yên (thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã cho rung chuông nhà thờ liên tục để triệu tập giáo dân đến nhà thờ hành lễ. Tại đây, hơn 500 người dân theo đạo Thiên Chúa đã có mặt cầu nguyện nhân tuần lễ Phục sinh.

Đến sáng 5-4, linh mục và hội đồng mục vụ tại các giáo xứ Nghĩa Yên, giáo xứ Thọ Ninh (xã Liên Minh, huyện Đức Thọ), giáo xứ Thượng Bình (xã Hương Long, huyện Hương Khê), giáo xứ Làng Truông (xã Hương Giang, huyện Hương Khê), giáo xứ Tràng Đình (xã Yên Lộc, huyện Can Lộc) và giáo xứ Kẻ Đông (xã Nam Điền, huyện Thạch Hà)... tiếp tục cho rung chuông nhà thờ kêu gọi các tín đồ đến hành lễ. Mỗi nhà thờ tập trung từ 150 đến 300 giáo dân.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện sự việc, tổ chức tuyên truyền vận động, nhắc nhở các giáo xứ không được tụ tập đông người để phòng, chống dịch bệnh, tuy nhiên một số người có trách nhiệm ở đây đã không tuân thủ quy định cách li phòng, chống dịch mà tiếp tục đi ngược lại lợi ích của cộng đồng.

Giáo dân tụ tập hành lễ tại một số giáo xứ tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian cách ly xã hội.

Đánh giá về sự việc trên, ông Phan Quốc Khánh - Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Hà Tĩnh nói: “Việc làm của các linh mục đã đi ngược với chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Hà Tĩnh và Tòa Giám mục về công tác phòng ngừa đại dịch COVID-19, gây nguy hiểm cho chính bà con giáo dân và cả cộng đồng. Vì vậy, cần kiên quyết xử lý theo quy định”.

Được biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Công văn số 2121 gửi Tòa Giám mục giáo phận Hà Tĩnh, khẳng định hành vi của các chức sắc, chức việc là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng đối với bà con giáo dân và xã hội là rất cao, đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Hà Tĩnh, của Tòa thánh Vatican, Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tòa Giám mục giáo phận Hà Tĩnh trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và Chính phủ chỉ thị cách ly toàn xã hội. Yêu cầu các chức sắc, chức việc, giáo dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Cơ quan chức năng gặp gỡ linh mục Phan Văn Tập, giáo xứ Tân Lâm.

Theo đó, các hoạt động, nghi lễ tôn giáo phải đảm bảo theo quy định của Chỉ thị số 16, chấm dứt ngay các nghi lễ, hoạt động tôn giáo trên địa bàn có sự tham gia trực tiếp của giáo dân, đồng thời phối hợp để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Chính sách, pháp luật của Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng, được quy định bằng luật để người dân thực hiện các quyền đó. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã và đang gây nguy hiểm cho tất cả mọi người thì việc cách ly là hết sức cần thiết vì sự an toàn sức khỏe và tính mạng cho mọi người trong cộng đồng.

Đào Trung Hiếu
.
.