Trung Đông:

Một hồi kết có hậu cho các bên đang được hình thành

Thứ Tư, 06/09/2006, 11:00
Việc Thủ tướng Israel Ehud Olmert kêu gọi Thủ tướng Lebanon Fouad Seniora đàm phán nhằm tạo lập hòa bình cho 2 nước đã dấy lên một hy vọng mới cho tiến trình hòa bình tại Trung Đông.

Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, các nhà quan sát đều cho rằng, cả Israel và Lebanon vẫn chưa thực sự bắt tay hàn gắn vết thương chiến tranh. Trong khi Israel vẫn lập luận rằng, nghị quyết ngừng bắn không yêu cầu chấm dứt lệnh phong tỏa cho tới khi họ kiểm soát được việc vận chuyển vũ khí cho Hezbollah thì Lebanon vẫn kiên trì theo đuổi những giải pháp ngoại giao nhằm đạt được mục đích của mình và quan điểm này được Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan ủng hộ.

Được biết, Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan đã đồng ý làm trung gian hòa giải cho việc phóng thích 2 binh sỹ Israel bị Hezbollah bắt cóc từ hôm 12/7 đến nay. Tuy ủng hộ hành động này của Tổng Thư ký LHQ, nhưng Isarel vẫn nhấn mạnh với ông Kofi Annan 3 chữ "vô điều kiện" và đây là điều không được Hezbollah chấp thuận - chỉ phóng thích sau khi Israel trả tự do cho 1 loạt tù nhân người Arab. Tuy các bên vẫn giữ vững lập trường của mình nhưng theo các nhà bình luận, một dấu hiệu khả quan cho tiến trình hòa bình Trung Đông đã hé mở. Sở dĩ nói như vậy vì cả Israel và Hezbollah đều đề nghị Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan đứng ra giải quyết giúp họ vấn đề nhạy cảm này, đồng thời cũng đã chấp nhận sự dàn xếp của Liên hợp quốc.

Đây là lần đầu tiên Israel chấp nhận tiếp xúc với Hezbollah thông qua trung gian. Theo giới thạo tin, Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan đã chọn được đặc sứ của mình để thương đàm kín với đại diện của Israel và Hezbollah. Nhưng cho đến nay, danh tính của người này vẫn được giữ kín bởi thương đàm là một vấn đề nhạy cảm cần giữ bí mật đến phút chót. Tuy nhiên, theo giới truyền thông, nhà hoạt động nhân quyền Mỹ Jesse Jackson và người đứng đầu cơ quan Tình báo Đức là một trong những ứng viên sáng giá để làm đặc sứ cho Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan bởi họ từng thành công trong việc trao đổi 1 tù binh Israel cách đây 2 năm.

Việc này sẽ được giải quyết ổn thỏa, chỉ có điều cần thêm một thời gian bởi các bên đều muốn giữ thể diện với đối phương. Nhiều người cho rằng, việc phóng thích 2 tù binh Israel có thể sẽ được dàn xếp sau chuyến công du Trung Đông của Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan. Được biết, Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan đã tới Lebanon, Israel, Palestine, Jordan, Syria, Iran, Qatar, Saudi Arabia và tiếp tục chặng dừng chân cuối cùng tới Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng bàn về vấn đề trao đổi tù binh, hiện đang có tin nói rằng, tù binh Gilad Shalit (bị bắt cóc từ hôm 25/6) sẽ được trao đổi với 1.000 tù nhân Palestine và việc này đang được phía Israel xúc tiến với thái độ nghiêm túc.

Về phần mình, Hamas cũng chấp nhận thoả thuận kể trên. Giới bình luận cho rằng, Hamas muốn giải quyết dứt điểm vụ con tin Gilad Shalit để tập trung thảo luận vấn đề quan trọng nhất hiện nay - công nhận nhà nước Isarel. Theo giới truyền thông, Tổng thống Abbas sẽ giải tán nội các Hamas nếu Hamas không đáp ứng các điều kiện do ông đưa ra là công nhận nhà nước Irasel trước khi kết thúc tháng 9. Ngoài ra, còn một vấn đề nan giải không kém mà Hamas đang phải đương đầu, đó là "vấn nạn tài chính" bởi nếu không có tiền trả lương thì chính phủ do Hamas lãnh đạo sẽ có nguy cơ bị đổ vỡ trước khi bị Tổng thống Abbas giải tán

Quốc Trung (tổng hợp)
.
.