Một nghị sĩ Anh trả giá bằng mạng sống cho vấn đề Brexit

Chủ Nhật, 19/06/2016, 10:20
Chỉ một tuần trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý quyết định nước Anh sẽ ở lại hay ra khỏi EU, đảo quốc sương mù chấn động vì một nhà lập pháp ủng hộ Anh ở lại EU bị bắn nhiều phát vào mặt và còn bị đâm trên đường phố giữa thanh thiên bạch nhật hôm 16-6.

Nạn nhân là Jo Cox, 41 tuổi, thành viên Công đảng Anh, bị một người đàn ông tấn công khi đến làng Birstall, miền bắc Anh.

Clarke Rothwell, chủ quán cà phê gần hiện trường diễn ra tội  ác, kể lại cho cảnh sát: Tay súng hét lớn "Đặt nước Anh lên hàng đầu" hai, ba lần rồi nổ súng vào Jo Cox. “Khi bà ấy ngã ra đường, tên này còn cúi xuống bắn vào mặt bà một lần nữa", Rothwell nói với hãng tin BBC.

Ảnh Jo Cox trên trang twitter.

Theo lời một nhân chứng khác tên là Hichem Ben Abdallah, thủ phạm rút súng ra từ một chiếc túi dành cho dân chơi bóng chày, phát súng đầu tiên làm bà ngã ra dường nhưng bà đã cố vật nhau với hắn trước khi bị đâm. Khi Ben Abdallah chạy lại, người đàn ông đã chạy thoát. Jo Cox lập tức được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Jo Cox là nghị sĩ đương nhiệm đầu tiên của Anh bị sát hại kể từ năm 1990, khi ông Ian Gow, một chính trị gia bị nhóm khủng bố Bắc Ailen sát hại bằng cách gài bom vào xe. Bà từng là nhân viên cứu trợ và mới được bầu vào Quốc hội Anh làm nghị sĩ đại diện cho hạt Batley và Spen của Yorkshire vào năm 2015, bà nhanh chóng nổi tiếng khi vận động chính phủ có những biện pháp thiết thực hỗ trợ người tị nạn Syria và với vấn đề Brexit (nước Anh ra khỏi Liên minh Châu Âu).

Nước Anh là nơi việc sử dụng súng được kiểm soát chặt chẽ và bạo lực súng đạn hiếm khi xảy ra. Thủ tướng Anh David Cameron, lãnh đạo Công đảng AnhJeremy Corbyn và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lập tức lên án cuộc tấn công.

Cảnh sát tại hiện trường vụ ám sát.

Sau vụ việc, những nhóm ủng hộ và không ủng hộ Anh rời bỏ EU nói họ sẽ đình chỉ tất cả chiến dịch vận động vào ngày 16 và 17-6, trước thềm cuộc trưng cầu dân ý ngày 23-6. Vụ ám sát một chính trị gia ủng hộ nước Anh ở lại EU ngay sau đó đã tác động đến cả kinh tế.

Chỉ non một ngày trước, do lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FSD) có thể chưa tăng lãi suất USD, trên thị trường xuất hiện lực mua vàng rất mạnh, đẩy giá kim loại quý tăng một mạch hơn 20 USD vào đầu phiên trên sàn châu Âu, lên sát 1.260 USD. Tuy nhiên, thị trường sau đó chứng kiến hoạt động bán tháo do tin nghị sĩ Cox bị giết và sau đó là tin đồn cuộc trưng cầu dân ý ở Anh sẽ phải dừng lại.

Đinh Linh (theo BC và Guardian)
.
.