Mỹ - Mexico: Bắt trùm ma túy đang có lệnh truy nã đặc biệt

Thứ Năm, 26/07/2007, 12:00
Cơ quan chức năng Mexico đã lập tức yêu cầu Mỹ dẫn độ thương nhân Zhenli Ye Gon (Diệp Chân Lý), người Mexico gốc Trung Quốc ngay sau khi biết tin cảnh sát Mỹ vừa bắt được một trong những trùm ma tuý của nước này.

Thậm chí, Bộ trưởng Tư pháp Mexico Eduardo Medina Mora Icaza còn cho rằng, việc bắt được Zhenli Ye Gon là một tin tốt lành đối với nước này. Sở dĩ nói như vậy vì thông qua thẩm vấn Zhenli Ye Gon, người ta có thể làm rõ những tin đồn về việc nhận hối lộ của một số thành viên trong nội các.

Được biết, ngày 24/7, Bộ Tư pháp Mỹ đã ra lệnh bắt, thẩm vấn đối với Zhenli Ye Gon với tội danh buôn bán ma túy và rửa tiền. Còn cảnh sát Mexico cáo buộc thương nhân Zhenli Ye Gon phạm các tội buôn bán, vận chuyển ma túy, rửa tiền, tàng trữ trái phép vũ khí, cầm đầu tổ chức tội phạm.

Cảnh sát Mỹ cho biết, họ nhận được nhiều thông tin nói rằng, Zhenli Ye Gon từng bị thua tới 40 triệu USD tại các sòng bạc ở Mỹ và họ đã bắt kẻ bị truy nã vào hồi 21h30' ngày 23/7 tại một quán ăn ở Rockwell, Washington.

Nếu bị kết án tại Mỹ, Zhenli Ye Gon sẽ phải đối mặt với bản án lên tới 10 năm tù cùng một khoản tiền phạt khá lớn. Điều đáng nói là Zhenli Ye Gon hiện không được nộp tiền bảo lãnh tại ngoại và phiên tòa sớm nhất có thể khai đình vào ngày 3/8 tới.

Theo đó, Zhenli Ye Gon phải được xét xử tại Mỹ và không bị dẫn độ về Mexico. Theo giới truyền thông, tuy là một trùm ma túy có tên tuổi nhưng trong hồ sơ của cảnh sát có rất ít thông tin về Zhenli Ye Gon.

Zhenli Ye Gon sinh ngày 31/1/1963 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Năm 1990, Zhenli Ye Gon tới Mexico kinh doanh theo lời mời của một hãng chế tạo thuốc của nước này.

Năm 2002, Zhenli Ye Gon được nhập quốc tịch Mexico, nhưng cho đến nay việc làm giàu của thương nhân này luôn là một câu hỏi lớn chưa có lời giải.

Theo giới thạo tin, trung bình mỗi ngày Zhenli Ye Gon thu nhập gần 14 triệu USD và "vụ kiện" hồi thượng tuần tháng 7 của ông ta từng khiến dư luận Mexico dậy sóng.

Tại cuộc trả lời phỏng vấn hôm 2/7 ở một địa điểm bí mật, Zhenli Ye Gon cho biết, Bộ trưởng Lao động Javier Lozano Alarcon là người đã đe dọa buộc ông ta - hoặc cất giấu số tiền trị giá 150 triệu USD tiền mặt tại tư gia, hoặc nhận một viên đạn vào đầu.

Và vụ đe dọa này diễn ra hồi tháng 5/2006 tại tư dinh của Zhenli Ye Gon. Ngay sau khi thông tin trên được đăng tải, Bộ trưởng Javier Lozano Alarcon đã lên tiếng phủ nhận, đồng thời nhấn mạnh, sẽ kiện  Zhenli Ye Gon về tội vu khống, bôi nhọ

Quốc Trung
.
.