Mỹ: 100 tỷ USD cho công nghệ chống tên lửa trên máy bay

Chủ Nhật, 24/07/2005, 07:02
Tại buổi họp báo ngày 21/7, James May - người quản lý Hiệp hội Giao thông hàng không cho biết, trong một lá thư gửi Cố vấn an ninh Nhà Trắng Frances Townsend hồi tuần trước, Hiệp hội Giao thông hàng không đã yêu cầu Chính phủ tài trợ thêm 100 tỷ USD cho chương trình lắp đặt hệ thống chống tên lửa.

Công nghệ chống tên lửa được thử nghiệm trên các máy bay của Mỹ trên thực tế đã không đủ khả năng bảo vệ các máy bay trước bất kỳ một loại tên lửa nào. Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất của Hiệp hội Vận chuyển hàng không Mỹ. Điều này cũng có nghĩa là 40 tỷ USD mà Mỹ dành cho việc phát triển công nghệ chống tên lửa trên máy bay trong vòng 20 năm, lắp đặt hệ thống chống tên lửa trên 6.800 máy bay dân dụng đang có nguy cơ mất tác dụng.

Qua những nghiên cứu trong thời gian qua, các nhà khoa học thấy rằng phải thay đổi cách lắp đặt hệ thống chống tên lửa. Chỉ có thể lắp đặt hệ thống chống tên lửa sớm nhất là vào năm 2006, trên các loại máy bay đời mới, chở tối đa 250 hành khách. Riêng máy bay Airbus A380, chở 800 hành khách, để thiết kế một hệ thống chống tên lửa không phải là điều dễ.

Trong khi đó, thông tin từ hãng thông tấn AP ngày 21/7 cho biết, trong vòng 4 năm qua, kể từ sau vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9, đã có ít nhất 3.400 chiếc máy bay bay vào vùng cấm khiến nước Mỹ nhiều phen hú vía. Chưa kể những vụ máy bay tư nhân bay trên bầu trời Washington gây ra báo động giả ở Nhà Trắng, đồi Capitol và nhiều tòa nhà chính phủ khác làm cho công việc ở những nơi này thường xuyên bị gián đoạn

Trung Chính
.
.