Mỹ: Bí mật nghiên cứu vũ khí sinh học

Thứ Năm, 03/08/2006, 14:00

Theo tiết lộ của tờ "Washington Post" thì Chính phủ Mỹ đang bí mật nghiên cứu một loại vũ khí sinh học tuyệt mật để "lấy độc trị độc" một khi bị bọn khủng bố tấn công bằng loại vũ khí này.

Được biết phòng nghiên cứu đang được xây dựng kể từ tháng 6 và nằm trong căn cứ quân sự đặt ở bang Maryland. 2 năm sau nơi đây sẽ mọc lên một toà nhà 8 tầng với những phòng nghiên cứu cùng trang thiết bị thuộc loại hiện đại và tiên tiến nhất thế giới. Tuy tới giờ phút này danh tính của các nhà khoa học vẫn chưa được tiết lộ, song tổng mức đầu tư cho phòng nghiên cứu lên tới 128 triệu USD.

Phòng nghiên cứu chia làm 2 bộ phận chính. Đó là Trung tâm kiểm soát tội phạm - nếu một khi bọn khủng bố tấn công bằng vũ khí sinh học thì bộ phận này sẽ tìm ra chúng bằng cách nào. Tiếp đến là Trung tâm phân biệt mức độ nguy hại của vũ khí sinh học - dự kiến mức độ thiệt hại cũng như hậu quả của việc sử dụng vũ khí sinh học.

Vẫn theo thông tin của tờ "Washington Post" thì kể từ sau sự kiện 11/9/2001, Chính phủ Mỹ đã đầu tư những khoản tiền khổng lồ cho việc nghiên cứu, đề phòng một cuộc tấn công bằng vũ khí sinh học có thể xảy ra và mức đầu tư trong 5 năm qua (2001-2005) đã tăng tới 18 lần, từ 418 triệu USD lên 7,6 tỷ USD.

2 trường đại học Boston và Texas đã nhận được 120 triệu USD để giúp nghiên cứu một số "đề tài nhánh" kể trên. Tuy việc xây dựng trụ sở vẫn đang trong giai đoạn tiến hành, nhưng kết quả nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát tội phạm đã được trình lên Nhà Trắng từ hồi tháng 1/2006 và có rất ít người được biết tường tận vụ việc này. Chính vì lý do đó nên việc tiết lộ thông tin đã buộc cơ quan chức năng vào cuộc - tiến hành điều tra xem thông tin bị rò rỉ từ đâu, thậm chí sẽ xử lý nghiêm người đã tiết lộ việc này cho giới truyền thông.

Ngoài ra, giới chuyên môn còn đưa ra 4 điểm đáng quan tâm. Thứ nhất, phòng nghiên cứu đã vi phạm "Công ước cấm vũ khí sinh học". Thứ hai, vì lý do bảo mật nên không có ai kiểm tra, giám sát. Thứ ba, khiến nhiều quốc gia trên thế giới lo ngại. Thứ tư, khả năng đảm bảo tuyệt đối an toàn khi nghiên cứu

Quốc Trung (Theo: Tân Hoa xã, Dương Thành vãn báo)
.
.