Mỹ: Cựu Chủ tịch tập đoàn Enron giả vờ chết?

Thứ Năm, 20/07/2006, 09:13

Sau đúng 2 tuần (từ 5/7 đến 19/7) chết vì bệnh tim tại Aspen, bang Colorado, khi đang đi nghỉ ở đây, cố Chủ tịch tập đoàn Enron, ông Kenneth Lay lại được báo giới nhắc đến khi có người cho rằng, đây là kế nhằm thoát khỏi bản án sẽ tuyên vào ngày 23/10/2006.

Ngay lập tức dư luận và giới chuyên môn Mỹ bị cuốn vào vấn đề này bởi ông Kenneth Lay là một người có ảnh hưởng khá lớn tới đời sống xã hội Mỹ. Theo hồ sơ bệnh án cũng như người thân trong gia đình ông Kenneth Lay thì người sáng lập tập đoàn Enron không có tiền sử về bệnh tim. Hiện có tin nói rằng, cố Chủ tịch tập đoàn Enron đang sống ẩn cư tại một thành phố nào đó ở Thụy Điển.

Thông tin trên không phải không có cơ sở bởi xung quanh cái chết của ông Kenneth Lay người ta vẫn còn đặt nhiều dấu hỏi. Thứ nhất, không ai biết tài sản cá nhân của ông Kenneth Lay hiện có bao nhiêu, chúng nằm ở đâu và người hưởng số tài sản này sẽ không phải lo nghĩ bởi chẳng ai kiểm soát và "lục lọi" người đã chết.

Thứ hai, sau cái chết của ông Kenneth Lay (từ 5/7), tiến độ điều tra, xét xử đối với những người hữu quan trong tập đoàn Enron gặp rất nhiều khó khăn, rắc rối bởi mọi người đều đổ thừa cho người đã chết.

Ngày 25/5, Tòa án Mỹ đã hoàn tất bản luận tội và ông Kenneth Lay sẽ phải đối mặt với bản án chung thân cùng khoản tiền phạt khá lớn

T.G
.
.