Mỹ: Dùng Yoga giúp phạm nhân trẻ tuổi hướng thiện

Thứ Bảy, 03/03/2012, 16:40

Brooklyn's Brownsville, một trong những vùng mất trật tự an ninh nhất ở New York, cũng là nơi đóng đô của 1 trong 3 nhà tù trung tâm dành cho thanh thiếu niên của thành phố. Ở đó, một nhà hoạt động xã hội và một nhà biên đạo múa đang dùng yoga và thiền để cải tạo các phạm nhân trẻ tuổi.

Nhân đạo hóa nhà tù

Cho dù những người bị giam giữ ở đây là những thanh thiếu niên đang đợi hầu tòa, nhưng tất nhiên nó cũng giống như một nhà tù: những bức tường không có cửa sổ, những hàng rào dây thép gai, đài cao để quan sát, cửa ra vào được canh gác kỹ và kiểm soát an ninh gắt gao đến nỗi những người đến thăm không thể lén mang theo thậm chí một chiếc bút hay quyển vở. Và Berth Navon, người "phụ nữ trắng" thường xuyên làm việc với các tù nhân nơi đây qua một chương trình yoga và thiền được gọi là dự án Lineage.

Berth đã làm việc với Jeremy trong khu dành cho các nữ phạm nhân, nơi đó có 20 xà lim bao quanh một phòng sinh hoạt chung với rất nhiều bàn ghế, một chiếc tivi và một bàn điều khiển trò chơi video cũ kỹ. Những cô gái trẻ mặc áo thun trắng và bộ đồng phục màu xanh đều tầm tuổi từ 13 đến 15. Một vài cô trông chững chạc hơn so với tuổi, với những hình xăm trên cánh tay, cổ và trong những bộ quần áo phong phanh không cài khuy. Một số khác thì trông trẻ con bằng nửa độ tuổi của chúng và dường như là đàn em của nhóm có hình xăm kia. Tất cả bọn họ đều có nước da màu đen hoặc thuộc người Latinh.

Jeremy là một biên đạo múa. Cô đang mang thai bảy tháng và lính canh gác đã cho phép cô được mang một chai nước để chống lại cái nóng bức ngột ngạt nơi đây. Cũng giống như Berth, Jeremy cũng yêu thích thiền và yoga. Nhiều năm qua, hai người phụ nữ này đã cố gắng giúp đỡ bọn trẻ ở nhà tù Giao lộ này. Hết sức cẩn trọng để không bị coi là giả tạo, những phụ nữ này đã nỗ lực không mệt mỏi để tạo mối liên hệ giữa thế giới trong nhà tù với thế giới sống động bên ngoài.

Bài học hôm nay sẽ kéo dài một tiếng và sẽ kết thúc khi lính gác bước vào dọn dẹp phòng. Những bài học này có tính chất như một chương trình cải tạo, giáo dục. Thực tế thì đây là chương trình cải tạo giáo dục duy nhất đang áp dụng với các tù nhân ở nhà tù Giao lộ này. Qua phương pháp thiền và yoga, Berth và Jeremy muốn các cô gái có thể tự hiểu được bản thân mình, quên đi thái độ chống đối, môi trường căng thẳng nơi này và tự thả lỏng cơ thể.

Tập Yoga tại nhà tù Giao lộ ở Brownsville.

Các cô bé đang tập ngồi tư thế hoa sen. Chúng dường như rất thích thú và bắt đầu phá lên cười khi cô giáo yêu cầu di chuyển khung xương chậu ra đằng trước và sau trong một động tác yoga. Không biết khi còn lại một mình trong xà lim, liệu những cô gái trẻ này có nhắm mắt và cố quên đi cuộc sống hiện tại bằng cách tập trung vào nội tâm bên trong không?

Giúp tâm hồn tù nhân bay bổng khỏi không gian hẹp

Các chương trình trong dự án Lineage có rất nhiều câu chuyện về những người trẻ đầy triển vọng, họ đã vượt qua những khó khăn đang trải đầy trước mặt họ ngay lúc này đây. Thiền và yoga đã từng có tác dụng rất tốt và đem đến cho những tù nhân lớn tuổi những thay đổi kỳ diệu. Những người ủng hộ phương pháp này cũng cho rằng, qua thiền, các tù nhân có thể thư giãn tâm trí của họ và do vậy tâm hồn của họ sẽ được giải phóng vượt khỏi không gian chật hẹp của nhà tụ.

Trước khi bắt đầu một tiết học trong khu dành cho các thanh thiếu niên nam, cô Berth Navon thường tận hưởng hai mươi phút giải lao trong yên tĩnh. "Nếu chúng ra khỏi đây, người dân sẽ bước ngay sang bên kia đường để tránh gặp những thiếu niên này trên phố" - cô ấy bày tỏ. Thậm chí nhiều người trong số đó lại quay trở lại nhà tù Giao lộ này chỉ một vài tuần sau khi được thả tự do. "Chúng tôi lại gặp lại một vài gương mặt quen thuộc ở đây" - cô nói, "bởi vì chúng lại bị bỏ tù vì tội khác".

Ở trong phòng sinh hoạt chung, các cậu bé trông cũng mệt mỏi và thô lỗ. Nhưng sau một lúc, cái không khí căng thẳng của cuộc sống trong nhà tù Giao lộ này lại được xua tan đi. Kết thúc bài học, lính canh gác lại kiểm tra trên người các cậu bé từ đầu đến chân. Tất cả những dồn nén và bực tức lại trỗi dậy. Các cậu bé tù nhân lại như muốn nổ tung.

Nhưng bài học dường như đã để lại một điều gì đó trong Sergio, cậu bé bất trị nhất trong nhóm. Tập trung vào thiền và năng lượng nội tâm khiến cậu ta nhớ đến một vị thần ở Mexico có sức mạnh vô song và có phép thổi ra những quả cầu lửa. Song, Sergio đang nhắc tới Tezcatlipoca, vị thần đáng sợ nhất trong các thần Aztec. Là thần của bầu trời đêm, Tezcatlipoca xúi giục con người và dẫn dụ họ tự phá hủy bản thân. Nhưng ông ta có thể xá tội cho con người khi làm sai bất cứ điều gì và đôi khi còn giúp con người thay đổi số phận của họ

Nguyễn - Thùy Linh (theo World Crunch)
.
.