Mỹ: Giảm 300 căn cứ quân sự ở nước ngoài

Thứ Tư, 08/02/2006, 07:16

Tổng thống Mỹ G.Bush ngày 6/2 đã công bố một dự án, nếu được Quốc hội phê chuẩn, trong 6 năm tới, Mỹ sẽ giảm từ 850 xuống còn 550 căn cứ quân sự ở nước ngoài. Trong thời gian đó, Mỹ sẽ đưa về nước khoảng 60-70 nghìn quân cùng với khoảng 100 nghìn thành viên gia đình của họ.

Ông Bush cho rằng, hiện nay, Mỹ không nhất thiết phải giữ nguyên sự có mặt thường xuyên về quân sự ở một số khu vực trên thế giới như thời "chiến tranh lạnh" mà chỉ cần phân bố hệ thống các căn cứ sao cho khi cần phải hành động ở một nơi nào đó thì quân Mỹ có thể nhanh chóng tới được. Điều này đòi hỏi phải nhanh chóng tăng cường các phương tiện vận chuyển quân và vũ khí, trước hết là máy bay và tàu thuỷ.

Trong năm 2007, hải quân Mỹ sẽ có thêm 7 tàu đổ bộ mới, còn không quân được bổ sung hàng chục máy bay vận tải loại lớn. Chính vì vậy, Tổng thống G.Bush đã không ngừng tăng ngân sách quân sự. Từ khi trở thành chủ Nhà Trắng tới nay, các khoản chi tiêu quân sự đã tăng lên 48% và trong năm 2007, ông còn đề nghị với Quốc hội tăng thêm 7% nữa, đạt xấp xỉ 440 tỷ USD. Đấy là chưa kể gần 50 tỷ USD bổ sung để chi phí cho các cuộc chiến tranh ở IraqAfghanistan

Ngọc Linh
.
.