Mỹ: Hãng Philip Morris thua kiện gần 82 triệu USD

Chủ Nhật, 26/03/2006, 08:44

Toà án Tối cao của Mỹ ngày 22/3 đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ tranh tụng kéo dài 5 năm giữa bà Judy Boeken và hãng thuốc lá hàng đầu thế giới Philip Morris. Theo đó, hãng này phải trả 5,54 triệu USD tiền bồi thường cho bà Judy. Ngoài ra, hãng còn bị phạt 50 triệu USD và phải nộp án phí 26 triệu USD.

Ddo thua kiện, hãng Philip Morris phải chi gần 82 triệu USD.

Sự việc được bắt đầu từ người chồng nghiện thuốc lá của bà. Ông Richard Boeken hàng ngày hút 2 bao Marlboro trong suốt 40 năm, cuối cùng, năm 1999, ông ốm nặng và bác sĩ kết luận ông bị ung thư phổi. Ông đâm đơn kiện hãng Philip Morris đã không có những thông tin đầy đủ về sự độc hại của thuốc lá, lại còn thực hiện chính sách quảng cáo vô lương tâm.

Tháng 6/2001, ông Richard Boeken thắng kiện, toà án bang California buộc hãng Philip Morris phải bồi thường cho ông 5,5 triệu USD và nộp phạt 3 triệu USD. Thế nhưng, hãng đã khất lần không chịu thi hành án.

Đến năm 2002, thấy ông Richard Boeken qua đời (57 tuổi), hãng Philip Morris đã nộp đơn khiếu nại, đòi huỷ bản án. Bà quả phụ Judy cũng đã thuê luật sư bảo vệ, tranh tụng tới cùng, đòi bằng được tiền bồi thường về cái chết do ung thư của chồng bà cũng như sự tổn hại tới sức khỏe của mẹ con bà sau bao nhiêu năm chung sống phải hít khói thuốc lá vô cùng độc hại đó

Ngọc Linh
.
.