Mỹ: Sôi động thị trường sản phẩm chống đạn

Thứ Ba, 25/06/2013, 19:10

Doanh nghiệp sản xuất áo chống đạn thời trang của Miguel Caballero ở Colombia phát triển từ nhiều năm qua và những khách hàng trung thành của công ty từ tổng thống, cảnh sát trưởng cho đến những ông trùm dầu mỏ ở tận Qatar. Được gán cho tên gọi “Armani của áo chống đạn”, Công ty Caballero đặt trụ sở ở thủ đô Bogota của Colombia bán những sản phẩm như áo choàng, áo len dài tay, áo jacket da và áo thun cùng với áo vest chống đạn. Nhưng, hiện nay Caballero bắt đầu có những khách hàng mới ở thị trường Mỹ - đó là giới học sinh.

Với dòng sản phẩm mới gọi là MC Kids, Caballero cung cấp những chiếc áo và balô học sinh chống đạn. Caballero, 46 tuổi, cho biết trong 20 năm kinh doanh ông chưa hề nhận đơn đặt hàng áo chống đạn dành cho trẻ em ở Colombia. Nhưng, Mỹ là thị trường hoàn toàn khác - đó là một xã hội lan tràn súng đạn luôn đe dọa tính mạng học sinh như những vụ nổ súng hàng loạt được giới truyền thông đưa tin trong thời gian qua ở nước này.

Khoảng 300 balô chống đạn dành cho trẻ em - với giá bán lẻ dưới 300 USD - được bán ở thành phố Denver bang Colorado (Mỹ) thông qua nhà phân phối duy nhất của Caballero ở Mỹ là Elite Sterling Security. A.J. Zabadne, người thành lập công ty phân phối cho biết Elite Sterling cho biết hiện nay một số trường học ở Denver bắt đầu quan tâm đến việc trang bị áo chống đạn trong các lớp học để bảo vệ tính mạng học sinh khi có sự cố xảy ra.

Hẳn mọi người vẫn chưa quên được vụ nổ súng bừa bãi xảy ra ở Trường trung học Columbine (ngày 20/4/1999, gần Denver) cũng như vụ thảm sát ở rạp chiếu phim Century 16 (trong buổi chiếu phim “Người Dơi” phần 3) ở thị trấn Aurora thuộc vùng ngoại ô Denver bang Colorado. Đánh giá cao tiềm năng của thị trường, các công ty khác cũng nhảy vào kinh doanh áo chống đạn như Bullet Blocker ở Massachusetts và Amendment II ở Salt Lake City.

Caballero cho biết mới đây - sau vụ nổ súng ở Trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut vào ngày 14/12/2012 giết chết 26 người trong đó có 20 học sinh - ông nhận được email từ 40 phụ huynh ở Mỹ đề nghị giúp đỡ bảo vệ con em họ.

Caballero với hai mẫu áo và balô chống đạn dành cho học sinh.

Nhà máy hiện đại với hơn 300 công nhân của Caballero nằm ở vùng ngoại ô phía tây thành phố Bogota là nơi sản xuất áo chống đạn bơm phồng, khiên chống bạo động cho cảnh sát và áo chống đạn tiêu chuẩn dành cho những vệ sĩ bảo vệ chính khách. Những sản phẩm bán chạy đã mang về cho Caballero doanh thu 20 triệu USD năm 2012, so với 2 triệu USD cách đây một thập niên.

Công ty Caballero tạo được tiếng tăm nhờ những chiếc áo chống đạn thời trang - như loại vest hay tuxedo mặc trong dạ hội - trông bề ngoài không giống như áo giáp song có thể chặn được loại đạn 9mm. Những sản phẩm may đo - giống như áo kimono chống đạn mà ngôi sao phim hành động Steven Seagal của Hollywood đặt may - có thể trị giá đến hàng ngàn USD. Các nhà lãnh đạo trong khu vực - bao gồm Hugo Chavez của Venezuela - cũng mặc áo chống đạn do Caballero sản xuất.

Đối với dòng sản phẩm dành riêng cho trẻ em, Caballero quyết định sử dụng những tấm lót chống đạn chặn được đạn của khẩu súng ngắn bán tự động Glock nhưng không chặn được đạn của khẩu súng trường Bushmaster mà hung thủ Adam Lanza sử dụng trong cuộc thảm sát ở Trường tiểu học Sandy Hook. Bởi vì, Caballero cho biết áo chống đạn súng trường sẽ trở nên quá nặng đối với học sinh còn nhỏ tuổi và ông cũng tin rằng hiếm khi nào những khẩu hạng nặng như AK-47 được bọn tội phạm sử dụng để tấn công trường học.

Giovanni Cordero, Giám đốc tiếp thị của Caballero, cho biết thêm rằng công ty luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu của thị trường nhưng không dám chắc chắn những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Ông nói: "Ngày mai, biết đâu bọn tội phạm sẽ vác khẩu bazooka đi thẳng vào trường học. Do đó, chúng tôi chỉ có thể cung cấp những sản phẩm chống đạn từ các loại vũ khí thường xuất hiện trên đường phố; như: súng ngắn, Uzi, mini Uzi hay súng lục ổ quay thông thường". Hiện nay, Công ty Caballero đang tiếp tục cung cấp áo và balô chống đạn dành cho đối tượng học sinh ở Colorado.

Caballero và nhà phân phối Zabadne ở Denver cũng đang hướng đến loại áo thun lót chống đạn mặc bên trong áo sơ mi dành cho giới giáo chức hay dân thường và dự kiến mặt hàng mới này sẽ xuất hiện trên thị trường vào tháng 9 tới. Ngoài ra, Caballero cũng đang có chiến dịch mở rộng thị trường áo chống đạn ra khắp thế giới chứ không chỉ gói gọn trong nước Mỹ.

Bên trong nhà máy sản xuất áo chống đạn Caballero ở Bogota.

Công ty Elite Sterling Security - được thành lập vào tháng 8/2012 tại Denver một phần do khu vực có sự bất ổn cao về an ninh - hiện đang bán sản phẩm của Caballero trên Internet. Elite Sterling cho biết sản phẩm của Miguel Caballero được sản xuất theo công nghệ riêng nên nhẹ hơn và mềm dẻo hơn so với Kevler của DuPont. Ngoài ra, chất liệu bảo vệ của Caballero tốt hơn Kevlar ở chỗ nó phân tán được lực tác động của viên đạn.

Timothy Hogan, Giám đốc điều hành của Elite Sterling, giải thích: "Khi bị trúng đạn, người mặc áo Kevler sẽ ngã xuống đất với một xương sườn bị gãy và muốn nôn mửa. Còn với sản phẩm của Caballero thì nạn nhân chỉ cảm thấy như bị một quả bóng nước chạm phải". Theo Hogan, sự khác biệt như thế rất quan trọng bởi vì nó giúp cho một cảnh sát trúng đạn vẫn có thể tiếp tục đứng vững chống trả lại tội phạm

Diên San (tổng hợp)
.
.