Mỹ không kích tiêu diệt trùm khủng bố Mokhtar Belmokhtar

Thứ Tư, 17/06/2015, 16:25
Mới đây, chính quyền Libya thông báo trùm khủng bố Mokhtar Belmokhtar, kẻ chỉ huy cuộc tấn công vào Nhà máy khí đốt Amenas của Algeria hồi tháng 1/2013 và giết chết 38 con tin người nước ngoài – đã bị tiêu diệt cùng với nhiều phần tử khủng bố Libya trong một cuộc không kích của quân đội Mỹ tại thành phố Ajdabiya nước này vào rạng sáng ngày 14/6 vừa qua. Belmokhtar bị chính quyền Mỹ truy nã gắt gao với số tiền thưởng cho thông tin giúp bắt giữ hắn là 5 triệu USD.

Giới chức Mỹ cũng khẳng định Belmokhtar là mục tiêu của 2 chiếc máy bay F-15E song họ tuyên bố cần có bằng chứng ADN để chắc chắn trùm khủng bố này đã bị tiêu diệt. Nếu thông tin được chính thức xác nhận, cái chết của Belmokhtar sẽ là chiến thắng đáng kể trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu của Mỹ.

Mokhtar Belmokhtar được coi là trùm khủng bố cuối cùng ở khu vực Bắc Phi còn may mắn sống sót cho đến nay trong khi các tên khác đã bị lực lượng chống khủng bố của Pháp tiêu diệt. Belmokhtar được đánh giá là trùm khủng bố đáng sợ nhất do các kỹ năng lập kế hoạch và tiến hành chiến dịch của hắn. Sinh trưởng ở Algeria, Belmokhtar tham gia cuộc nội chiến ở nước này vào những năm 90 thế kỷ trước. Hắn gia nhập nhóm chiến binh Algeria ở Mali, hoạt động buôn lậu và bắt cóc đòi tiền chuộc như vụ bắt cóc nhà ngoại giao Canada Robert Fowler vào cuối năm 2008. Người này được thả sau 4 tháng bị giam cầm.

Belmokhtar có nhiều tên gọi, một trong số đó là “Laaouar” (Một mắt) do hắn bị mất một mắt trong trận chiến chống quân đội Liên Xô ở Afghanistan. Belmokhtar là kẻ buôn lậu thuốc lá nổi tiếng nên cũng được gán cho cái tên “Marlboro Man”. Hắn nhanh chóng trở thành thủ lĩnh hàng đầu nhóm Al-Qaeda ở Maghreb Hồi giáo (AQIM) – nhánh Al-Qaeda ở Bắc Phi.

Belmokhtar được đánh giá là người dạn dày kinh nghiệm nhất trong số 4 thủ lĩnh của AQIM cho đến khi hắn chia tay với nhóm để chỉ huy đạo quân Mulathameen và nhóm này bị Mỹ đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài năm 2013.

Mokhtar Belmokhtar.

Tháng 1/2013, Belmokhtar chỉ huy cuộc tấn công vào Nhà máy khí đốt ở Algeria và giết chết 38 dân thường bị bắt cóc làm con tin trong đó có 3 người Mỹ. 4 tháng sau, nhóm của Belmokhtar phối hợp với một lực lượng khủng bố Tây Phi – Phong trào Oneness và Thánh chiến ở Tây Phi – tấn công Niger giết chết 20 người. Tháng 8/2013, nhóm của Belmokhtar và nhóm Tây Phi thông báo hợp nhất thành nhóm gọi là Al Murabitoun. Năm 2015, có tin đồn Belmokhtar gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) song vẫn còn trung thành với Al-Qaeda.

Giới ngoại giao phương Tây cho biết, các cơ quan tình báo theo dõi sát sao Mokhtar Belmokhtar ở bên trong lẫn bên ngoài Libya từ cuối năm 2012 lúc phát hiện hắn có mặt ở thủ đô Tripoli nước này. Tuy nhiên, Belmokhtar trở thành mục tiêu của Không quân Mỹ và những chiếc máy bay vũ trang không người lái liên tục được triển khai để truy lùng trùm khủng bố.

Vụ không kích tiêu diệt Mokhtar Belmokhtar diễn ra vào lúc IS mở rộng sự hiện diện của bọn chúng bên trong Libya gây lo lắng cho giới chức phương Tây bởi vì nước này nằm ven Địa Trung Hải và do đó rất gần châu Âu. 4 năm sau khi chế độ Gaddafi bị sụp đổ, chính quyền Libya đang lung lay không còn là đối tác của các nỗ lực quân sự phương Tây chống IS. Trong khi đó, cả hai lực lượng vũ trang chính ở Libya chỉ tập trung vào tranh giành quyền lực nội bộ hơn là cố gắng kiềm bước IS.

Diên San (tổng hợp)
.
.