Mỹ muốn đóng cửa nhà tù Guantanamo

Thứ Ba, 09/05/2006, 14:30

Ngày 8/5, ngày cuối cùng của phiên điều trần trước ủy ban của LHQ tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổng thống Mỹ George Bush tuyên bố rằng, ông muốn đóng cửa nhà tù của Mỹ tại vịnh Guantanamo nhưng kết quả cuối cùng phải chờ phán quyết của Tòa án tối cao.

Đây được coi là động thái “xuống nước” của Mỹ sau hàng loạt chỉ trích từ các quốc gia đồng minh, bởi nhiều lần trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld vẫn bác bỏ việc đóng cửa nhà tù Guantanamo. Nhiều tổ chức nhân quyền thế giới cũng đã cáo buộc Mỹ vi phạm nhân quyền khi giam giữ người trái phép, bắt người không cần lệnh của tòa án và thực hiện những đòn tra tấn dã man đối với các tù nhân.

Theo kết quả điều tra của một số tổ chức phi chính phủ thì nhà tù Guantanamo được Mỹ xây dựng hồi tháng 2/2002 và là nơi chuyên giam giữ những người bị nghi là thành viên mạng lưới khủng bố Al-Qaeda hoặc những người có liên quan đến khủng bố.

Ước tính, Mỹ đã giam cầm tất cả 480 tù nhân tại Guantanamo. Những người này đến từ 40 quốc gia khác nhau trên thế giới, trong đó phần đông là người Arab Saudi, Afghanistan, Yemen, Morocco… Đến nay, mới có 272 người được trao trả lại cho chính phủ quê nhà, số còn lại vẫn đang bị giam cầm

Trung Chính (theo China Daily)
.
.