Mỹ nghiên cứu chế tạo thiết bị “điệp viên đá cuội” để bảo vệ binh sĩ

Thứ Tư, 15/06/2005, 07:45
Theo mạng khoa học kỹ thuật của Nga ngày 31/5 vừa qua cho biết, gần đây các chuyên gia của Trung tâm khoa học kỹ thuật công trình Nami của Trường đại học Bắc Carolina và nhân viên của Công ty Alien Technology của Mỹ căn cứ vào đơn đặt hàng của quân đội Mỹ đã phối hợp nghiên cứu ra thiết bị truyền cảm âm thanh cực nhỏ có hình dáng giống như những viên đá cuội và lấy tên là “điệp viên đá cuội”.

Sau khi được trang bị thiết bị gián điệp này, nó có thể rất nhạy cảm nghe thấy tiếng bước chân của đối phương khi đến gần và sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo giúp binh sĩ Mỹ nhanh chóng phát hiện và vô hiệu hóa các hành động tập kích của đối phương.

Đường kính của thiết bị gián điệp này chỉ nhỏ bằng đường kính của một quả cầu của môn khúc quân cầu. Trong thiết bị này sẽ trang bị hệ thống kỹ thuật nhận biết tần suất vô tuyến - RFID và bên trong “điệp viên đá cuội” còn có thiết bị truyền cảm điện tử rất nhỏ có thể theo dõi, phát hiện cả quá trình cơ động của một người nào đó trong phạm vi từ 6 đến 10m cũng như cả những sóng phát ra khi bước chân người đó tiếp xúc với mặt đất, từ đó làm cho hành tung kẻ đột nhập bị bại lộ. Để tiến hành bố trí thiết bị gián điệp này và che mắt kẻ địch, lính Mỹ sẽ ngụy trang chúng trong những viên đá cuội nhỏ và chở trên máy bay để thả xuống những khu vực hoạt động của đối phương đã xác định.

Theo những người tham gia nghiên cứu thiết bị này cho biết hiện nay lính Mỹ đang rất cần một thiết bị phát hiện sớm đối phương, bởi từ trước đến nay, trong rất nhiều trường hợp đối phương đã bí mật thâm nhập vào các căn cứ quân sự của Mỹ, bố trí sẵn các loại bom điều khiển từ xa sẽ cho nổ và gây thương vong rất lớn cho quân Mỹ. Tình trạng này đã nhiều lần diễn ra tại Iraq. Chính vì vậy, việc nghiên cứu ra thiết bị “điệp viên đá cuội” sẽ giải quyết được vấn đề này và sẽ làm giảm đi rất nhiều thương vong cho binh sĩ. Vào cuối năm 2006, thiết bị này sẽ được sản xuất hàng loạt và sau đó đưa vào sử dụng

Thanh Trung (Theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.