Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ bị kiện vì nghe lén

Thứ Sáu, 03/04/2015, 12:15
Đơn kiện nhằm vào Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã được Wikimedia và các tổ chức nhân quyền khác gửi lên tòa án hôm 10/3. Mục đích là yêu cầu NSA chấm dứt ngay các hành động vi phạm quyền riêng tư của công dân không chỉ ở nước Mỹ mà trên toàn thế giới.

Theo tin từ Hãng Reuters, đơn kiện nói trên đã được gửi lên Tòa án bang Maryland, nơi có trụ sở của NSA.

Trong đơn kiện, Wikimedia và các tổ chức nhân quyền đã chỉ rõ rằng, các hoạt động nghe lén điện thoại và theo dõi email của NSA đã vi phạm nghiêm trọng hiến pháp và pháp luật của nước Mỹ, làm ảnh hưởng đến các hoạt động trao đổi thông tin trên mạng Internet trên đất Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.

Ban lãnh đạo Wikimedia cho rằng, chương trình do thám của NSA đã gây tác động trực tiếp đến hệ thống bách khoa trực tuyến Wikipedia và người dùng trang này.

Chưa hết, dù sau khi bê bối nghe lén quy mô lớn bị phanh phui năm 2013, đáng lẽ NSA phải dừng ngay các hoạt động này, song những thông tin do Edward Snowden cựu nhân viên NSA tiết lộ cho thấy hoạt động này vẫn tiếp diễn và nạn nhân không chỉ có các đối thủ mà cả đồng minh của nước Mỹ.

Chương trình do thám của NSA đã gây tác động trực tiếp đến hệ thống bách khoa trực tuyến Wikipedia và người dùng trang này. Ảnh: Reuters.

Ông Patrick Toomey, thành viên của Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ cho hay, NSA còn lừa dối người dân khi đưa ra các tuyên bố về giới hạn hoạt động giám sát trong phạm vi các liên lạc giữa công dân Mỹ và các mục tiêu nước ngoài nhưng trên thực tế, cơ quan này tiến hành theo dõi hàng loạt trên diện rộng với tất cả các trao đổi trên mạng Internet.

Điều này vi phạm Điều khoản sửa đổi số 1 trong Hiến pháp Mỹ với nội dung bảo vệ tự do ngôn luận và giao tiếp cũng như Điều khoản sửa đổi số 4 bảo vệ người dân trước các hoạt động khám xét và thu giữ không hợp lý…

Đây là vụ kiện thứ 3 nhằm vào NSA kể từ khi bê bối nghe lén của cơ quan này bị Edward Snowden phanh phui. Bị đơn của vụ việc lần này bao gồm NSA cùng Giám đốc Michael Rogers, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia James Clapper và Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder.

Trước đó, vào tháng 2/2014, Thượng nghị sĩ Rand Paul đã nộp đơn kiện Tổng thống Barack Obama và một số quan chức cấp cao trong chính quyền và NSA lên Tòa án thủ đô Washington DC về chương trình nghe lén điện thoại.

Tháng 7/2013, một loạt nhà cung cấp dịch vụ Internet cũng đã đệ đơn kiện NSA và Cơ quan thông tin Chính phủ Anh (GCHQ) về hoạt động do thám bất hợp pháp. Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng đệ đơn kiện tương tự song bị bác bỏ với lý do thiếu lập luận cũng như bằng chứng vững chắc cho thấy chương trình do thám đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Một số tổ chức nhân quyền khác ở Mỹ cũng đã thực hiện vụ kiện kiểu này từ tháng 6/2013, tức ngay sau khi thông tin rò rỉ mà Edward Snowden cung cấp về chương trình do thám PRISM được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chi Anh (tổng hợp)
.
.